ไม่พบผลการค้นหา
จับทะลุฟ้าเข้าคุกเพิ่ม 3 คน คดีสาดสี 3 ส.ค. 64 อ้างผิดเงื่อนไขคดีชุมนุม 13 ต.ค. 63 ที่เพิ่งกำหนดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 ฝากขังผัดแรก 12 วัน

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าทั้งหมด 14 คน ได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง(อีกหนึ่งรายติดภารกิจยังไม่สามารถมามอบตัวได้ โดยจะเดินทางเข้ามอบตัวในวันที่ 5 ต.ค.) หลังจากถูกออกหมายจับในคดีสาดสีสน.ทุ่งสองห้อง เมื่อวันที่ 3 ส.ค.

สำหรับคดีนี้เดิมที่มีผู้ถูกออกหมายเรียกเข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด 14 คน แต่ในภายหลังพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เเจ้งข้อกล่าวหา นวพล ต้นงาม หรือไดโน่ เพิ่มเติมโดยยื่นขอกับศาล อ้างว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี เเม้ก่อนหน้านี้เขาจะไปปรากฎตัวที่ สน. ทุ่งสองห้องหลายครั้งแล้วก็ตาม

ในส่วนของผู้ต้องหา 14 คนที่ถูกออกหมายจับหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วนั้น เกิดจากความไม่ชัดเจนในการนัดหมายให้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง โดยในวันที่มีการเข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาครั้งแรก ทั้งทนายความและผู้ต้องหาไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกรายงานตัวอีกครั้งในวันใด จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ส่งเอกสารตามมาในภายหลัง

ต่อมาได้รับการเเจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด 14 คน ไม่เดินทางมาตามหมายเรียกจึงได้ขออำนาจศาลออกหมายจับ พร้อมระบุว่าการออกหมายจับครั้งนี้จะมีการนำตัวส่งอัยการเพื่อฟ้องคดีด้วย รวมทั้งออกหมายจับไดโน่เพิ่มอีก 1 คน 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 11.25 น. ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าจะให้ประกันตัวโดยวางเงินประกันคนละ 10,000 บาท แต่ต่อมา พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ มีสวัสดิ์ รอง ผบก.น. 2 แจ้งว่าจะยื่นฝากขังผู้ต้องหา

13.50 น. หลังทนายความสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าจะยื่นฝากขังสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า 14 คนต่อศาลอาญา โดยอ้างเหตุทำสำนวนคดีไม่เสร็จ ยังไม่สามารถส่งให้อัยการได้ แม้ก่อนหน้านี้มีการแจ้งว่าออกหมายจับเพื่อนำตัวส่งอัยการ จึงจำเป็นต้องขออำนาจศาลฝากขัง ต่อมาศาลได้พิจารณาให้ฝากขัง ทนายความจึงยื่นประกันสมาชิกทะลุฟ้า 14 คน ในคดีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง 3 ส.ค. 64 วางหลักทรัพย์คนละ 35,000 บาท 

17.35 น. ศาลให้ประกันตัวสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า 11 คนแต่ไม่ให้ประกัน 3 คน คือ ไดโน่ เปา และปีก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีชุมนุม 13 ต.ค. 63 โดยศาลชี้ว่า ทั้งสามฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันที่กำหนดห้ามมิให้ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองอีกอย่างไรก็ตามเงื่อนไขดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 64 เมื่อครั้งที่มีการส่งตัวผู้ต่อหาต่ออัยการ และศาลอนุญาตให้ประกันตัวพร้อมกำหนดเงื่อนไข

มีรายงานด้วยว่าระหว่างที่ทั้งสามคนถูกนำตัวขึ้นรถควบคุมตัวเพื่อนำตัวไปยังเรือนจำ ไดโน่ ได้หันมาพูดกับสื่อมวลชนด้วยว่า

“ขอให้พี่น้องสู้ต่อไป และในเดือนนี้ 13 ตุลา คือวันเกิดผม ใครที่อยากจะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย เจอกันครับ” ไดโน่ กล่าว