ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนวางแผนเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน เพื่อช่วงสถาบันการเงินต่างชาติให้เข้าถึงข้อมูล หวังสร้างภาพลักษณ์ใหม่ในการทำธุรกิจ

นายอี้กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางของจีน กล่าวว่า ระดับการเปิดเผยข้อมูลด้านตลาดการเงินของประเทศจีนต่อโลกไม่สูงมากนัก และยังมีอีกหลายเรื่องที่ประชาคมโลกควรรับรู้

ในงานสัมมนา ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา นายอี้ย้ำว่า ท่ามกลางการพูดคุยถึงมาตรการต่างๆ องค์กรให้บริการด้านการเงินจากต่างประเทศควรอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกับองค์กรท้องถิ่น ทั้งด้านสัดส่วนการถือหุ้น ขอบเขตการทำธุรกิจ และการจดทะเบียนใบประกอบธุรกิจ ซึ่งธนาคารกลางของจีนพร้อมรับหน้าที่จัดเตรียมเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงสำหรับปี 2562 ให้มากขึ้น

ความพยายามในการเปิดเผยข้อมูลด้านการเงินให้มากขึ้นเป็นการสนับสนุนบริษัทต่างชาติด้านข้อมูล อีกทั้งยังเป็นการเปิดสนามให้บริษัทต่างชาติสามารถแข่งขันในระดับเดียวกับบริษัทท้องถิ่นสัญชาติจีนได้ ซึ่งทางการมองว่าเป็นมาตรการนี้เป็นกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์กับประเทศจีน เนื่องจากบรรยากาศเศรษฐกิจแบบจีนสร้างความกังวลให้กับนักต่อรองทางการค้าของสหรัฐฯ ซึ่งจะกลับมา ณ กรุงปักกิ่ง อีกครั้งในสัปดาห์นี้เพื่อหารือต่อ


“การเปิดข้อมูลของภาคการเงินไม่ใช่ต้นกำเนิดของความเสี่ยง แต่การเปิดข้อมูลอาจะทำให้การควบคุมความเสี่ยงซับซ้อนขึ้น” นายหยี่ กล่าว


นายอี้กล่าวเพิ่มว่า สิ่งสำคัญที่ต้องทำสำหรับปีนี้ คือการศึกษาว่าทำอย่างไรจะทำให้ตลาดทุนสามารถกำหนดราคา เตรียมพร้อมเครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงให้กับนักลงทุนทุกรูปแบบเพื่อดูแลความเสี่ยงให้ได้อย่างดีที่สุดอีกทั้งการเพิ่มเครื่องมือทางการเงินยังเป็นการใช้ประโยชน์จากการจัดการสินทรัพย์อย่างมีประโยชน์ที่สุด

ค่าเงิน ‘หยวน’

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความสำคัญคือค่าเหงินหยวนของจีน โดยทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนสร้างความมั่นคงให้กับค่าเงินหยวนพร้อมเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแทรกแซงจากภาครัฐตามเวลาที่สมควร

โดยนายอี้ออกมาโต้ว่า การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินหยวนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นเพียงขั้นตอน ‘ชั่วคราว’ เพื่อช่วยในการดูดซับความเสี่ยงต่างๆ

อ้างอิง; Bloomberg