ไม่พบผลการค้นหา
รมช.สาธารณสุข แจงวุฒิสภากางไทม์ไลน์วัคซีน 140 ล้านโดสในปีนี้ เผยปี 65 ตั้งเป้าซื้อ 200 ล้านโดส ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ 70 %ในปีนี้

วันที่ 6 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้ถามของ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ถึงความคืบหน้าแผนการจัดหาวัคซีน ว่า ปีนี้รัฐบาลมีแผนในการจัดซื้อวัคซีนทั้งหมด 124 ล้านโดส แบ่งเป็น

แอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส โดยมีแผนการจัดส่งเดือน ก.ย. 7.3 ล้านโดส , ต.ค. 10 ล้านโดส , พ.ย. 13 ล้านโดส , ธ.ค. 13 ล้านโดส

ซิโนแวค 31.5 ล้านโดส จัดส่งในเดือน ก.ย. 7 ล้านโดส ,ต.ค. 6 ล้านโดส

ไฟเซอร์ 31.5 ล้านโดส จัดส่งเดือน ก.ย. 2 ล้านโดส , ต.ค. 8 ล้านโดส , พ.ย. 10 ล้านโดส และ ธ.ค 10 ล้านโดส

ทั้งนี้ หากรวมวัคซีนทางเลือก ประเทศไทยจะมีวัคซีนในปีนี้ 140 ล้านโดส คือซิโนฟาร์ม 11 ล้านโดส และ โมเดอร์นา 5 ล้านโดส

สาธิต กล่าวว่า สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนในปี 2565 จะมีไม่ต่ำกว่า 200 ล้านโดส เพื่อรองรับการติดเชื้อกลายพันธุ์และเพิ่มการฉีดเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน โดยแผนสำหรับปีหน้านั้น ได้มีการเจรจากับบริษัทวัคซีนบางแห่งไปบ้างแล้ว เช่น แอสตร้าเซนเนก้า เป็นต้น

สาธิต กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งแล้วประมาณ 25 ล้านโดส เข็มที่ 2 ประมาณ 10 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดให้ครบ 70% ของจำนวนประชากรภายในเดือน ธ.ค.นี้และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นไปตามเป้า

ส่วนแผนการฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยง ตั้งเป้าว่าภายในเดือน ต.ค.นี้จะฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงให้ครบ 100% จึงขอให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง รีบเข้าถึงวัคซีนให้เร็วที่สุด โดยรัฐบาลได้เตรียมพร้อมวัคซีนสำหรับคนกลุ่มนี้ตลอดเวลา

ส่วนการสื่อสารเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของวัคซีนนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เน้นความเป็นจริง เน้นข้อมูลเชิงวิชาการ มีงานวิจัยรองรับ เช่น สูตรการฉีดวัคซีนแบบไขว้ เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจให้มากที่สุด วันนี้เราโชคดีที่มีคณะแพทย์และอาจารย์ได้คิดสูตรไขว้ ที่จะทำให้เราสู้กับภูมิต้านทานได้เร็วขึ้น นั่นก็คือการฉีดชิโนแวคเข็มที่หนึ่งและแอสต้าฯเข็มที่สอง