ไม่พบผลการค้นหา
'รมว.ยุติธรรม' เล็งดันกระท่อมพืชส่งออก ยุโรป-สหรัฐ เตรียมระดมความเห็นพืชเกษตรใหม่ของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศ ด้าน 'เทพไท' จี้รัฐออกมาตรการรับมือพืชกระท่อมล้นตลาด

สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงพืชเศรษฐกิจกระท่อมใครได้ประโยชน์ว่า ตนไม่อยากให้พี่น้องเกษตรกรปลูกแต่พืชเดิมๆ ขาย พืชกระท่อมถือเป็นพืชทางเลือกใหม่แก่ประชาชน จึงผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมายเพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจได้สมใจแล้วอย่างเสรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่เคยต้องคดีกระท่อมพ้นผิดหมดแล้วในทุกระบวนการ กระทั่งใครมีหมายศาลก็ต้องมีคำสั่งให้ปล่อยตัวทันที และยังช่วยให้ระบบสังคมดีขึ้นคนพ้นผิดกลับไปหาครอบครัวได้แล้ว

ทั้งนี้ พืชกระท่อมยังจะเป็นสินค้าส่งออกทำกำไรมหาศาลได้ถ้าส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น แถบยุโรป อเมริกา พืชกระท่อมชอบอากาศร้อนชื้น ไม่ชอบอาการหนาวซึ่งจะผลัดใบหมด เขาจึงปลูกไม่ได้แบบบ้านเราเพราะสภาพอากาศ ในต่างประเทศกระท่อมถูกนำไปบริโภคเพื่อบำรุงรักษาร่างกาย นอกจากนี้ คนที่ติดยาบ้าเราเตรียมจะให้เลิกยาโดยให้กินกระท่อมแทนด้วยซึ่งอยู่ระหว่างวิจัย ซึ่งในอเมริกา นำไปช่วยผู้ติดยาแล้ว แก้โรคซึมเศร้า แก้โรคเบาหวาน แก้อาการปวดต่าง ๆ ลดอาการได้ถึง 5-8 เท่า ดีกว่ามอร์ฟีนด้วยซ้ำ  

สมศักดิ์ กล่าวว่า การซื้อขายใบกระท่อมสด ๆ นั้น สามารถทำได้เพราะถูกกฎหมายแล้ว แต่ถ้านำไปผลิตเป็นแคปซูลก็ไม่ผิดกฎหมายแต่ต้องไปขออนุญาต อย. หรือการนำไปบรรจุขวดตีตรายี่ห้อเพื่อจำหน่ายก็ต้องขออนุญาตจากอย. กฎหมายอื่นยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เราส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกขายเต็มที่เพราะคนเหล่านี้มีองค์ความรู้มากกว่าฝ่ายราชการที่ทิ้งร้างมากว่า 78 ปี โดยการนำกระท่อมไปผลิตเป็นสี่คูณร้อย ตนไม่เห็นด้วยและอยากเตือนให้ช่วยกันห้ามปราม เพราะจะทำให้พืชกระท่อมมีปัญหาได้ในภายหลัง อยากให้กระท่อมเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะกว่าจะผลักดันให้กระท่อมถูกกฎหมายได้ค่อนข้างยากลำบาก

ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ก.ย. ทางสำนักงาน ป.ป.ส.จะจัดเสวนาภายใต้หัวข้อ "พืชกระท่อมไทยไปตลาดโลก" เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และสร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจของพืชกระท่อม


'เทพไท' จี้รัฐออกมาตรการรับมือพืชกระท่อมล้นตลาด

เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ผู้ปลูกพืชกระท่อม ซึ่งส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ กับการที่รัฐสภาได้ออกกฏหมายปลดล็อคพืชกระท่อม ทำให้เกษตรกรมีอาชีพใหม่ เช่น การเพาะพันธุ์ ตอนกิ่ง จัดจำหน่ายพืชกระท่อมกันอย่างกว้างขวาง มีเกษตรกรหลายราย มีอาชีพใหม่ ทำธุกิจเปิดขายใบกระท่อม และต้นกระท่อมไปทั่วประเทศ หลังจากนี้จะทำให้มีปริมาณพืชกระท่อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อปริมาณพืชกระท่อมล้นตลาดได้ จึงอยากจะให้รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือ เกี่ยวกับพืชกระท่อมได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของเกษตรกร โดยการเร่งออกกฎหมาย พ.ร.บ.พืชกระท่อม และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการแปรรูป และนำพืชใบกระท่อมเป็นส่วนผสมของอาหาร ออกมาโดยเร็ว

"ถ้ารัฐบาลจะออกประกาศมีข้อกำหนดให้พืชกระท่อมใช้เพื่อการบริโภคเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีการอนุญาต หรือส่งเสริมให้แปรรูป เป็นยาสมุนไพร เครื่องดื่มชูกำลัง หรือส่วนผสมของอาหาร และเป็นสินค้าส่งออกไปต่างประเทศ ก็จะทำให้ปัญหาพืชกระท่อมล้นตลาด เกิดขึ้นเหมือนกับผลิตผลการเกษตรของเกษตรกรตัวอื่นๆตามมาอย่างแน่นอน" เทพไท ระบุ