ไม่พบผลการค้นหา
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แนะนายกฯ รู้ผิดชอบชั่วดี ยอมถอย ขออภัยโทษถวายสัตย์ฯ ใหม่ มองเหตุระเบิด พล.อ.ประยุทธ์ ต้องโทษตนเอง หลังบริหารราชการแผ่นดิน 5 ปีแต่ล้มเหลวในทุกมิติ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากเหตุระเบิด ต้องตั้งคำถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่า 5 ปีที่ผ่านมาทำอะไรอยู่ จะเดินหน้าบริหารประเทศต่อทำไม ขอให้เลิกอ้างว่าเข้ามาทำงานแล้วเหนื่อย เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นคนเข้ามาเอง ถ้าเหนื่อยขอให้ลาออก

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบกออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องระเบิดเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเห็นว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดกระทำ หรือจะทำกันเองเพื่อปิดข่าวการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่นั้นได้สะท้อนว่าผู้มีอำนาจขาดความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะการทำนโยบายให้สำเร็จทำบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อยให้เศรษฐกิจดีขึ้น ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องโทษตนเองที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้น ขณะเดียวกันกรณีดังกล่าวยังสะท้อนถึงความล้มเหลวของการบริหารราชการแผ่นดินทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคมด้วย 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า การเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีความชอบธรรม ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อยู่ในตำแหน่ง แม้กระทั่งการถวายสัตย์ ก็ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ขาดสาระสำคัญบางส่วน โดยเฉพาะการรักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่มีอำนาจที่จะมาแถลงนโยบายเพราะถวายสัตย์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีก็แถลงนโยบายไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเช่นกัน

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แนะนำนายกรัฐมนตรีว่าจะต้องรู้จักรับผิดชอบชั่วดีเป็นตัวอย่างของประชาชน และตั้งข้อสังเกตว่านายกรัฐมนตรี มีเจตนาที่จะไม่กล่าว คำถวายสัตย์ให้ครบถ้วนหรือไม่ หรือมีเหตุผลแอบแฝงที่จงใจจะไม่กล่าวหรือไม่ ดังนั้นหนทางที่ดีที่สุดขอให้นายกรัฐมนตรีจะต้องยอมถอย โดยไปขอพระราชทานอภัยโทษ กราบบังคมทูลขอถวายสัตย์ฯ ใหม่ และแถลงนโยบายอีกครั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ทุกขั้นตอนเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยังเห็นว่าการที่นายกรัฐมนตรีเข้าไปกับกำดูแลกระทรวงกลาโหม ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติรวมถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษและภาพรวมทางเศรษฐกิจด้วยตนเอง สะท้อนว่านายกรัฐมนตรี ต้องการรักษาฐานอำนาจเดิม ซึ่งเป็นความหลงตัวเอง ว่าจะต้องอยู่ยาวให้ได้ โดยมีรัฐธรรมนูญคอยเอื้อ และมีกองกำลังทหารคอยสนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง