ไม่พบผลการค้นหา
ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์ถูกตัดสินจำคุก 36 เดือน แต่เขากลับระบุว่า นี่เป็นการปลดปล่อยเขาจากนายทรัมป์ พร้อมสารภาพว่า เคยปกปิด 'เรื่องสกปรก' ให้อดีตเจ้านาย

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกศาลนิวยอร์กตัดสินจำคุก 36 เดือน พร้อมปรับเงินอีกเกือบ 2 ล้านดอลลาร์ (65.3 ล้านบาท) ในข้อหาละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้เงินหาเสียง เนื่องจากไม่แจ้งว่าได้ใช้เงินปิดปากผู้หญิงที่เคยมีความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ และข้อหาให้การเท็จต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับโครงการทรัมป์ทาวเวอร์ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นโครงการลงทุนของนายทรัมป์ในรัสเซีย ส่งผลให้นายโคเฮนเป็น "คนวงใน" ของนายทรัมป์คนแรกที่ถูกจำคุกจากการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016

ก่อนศาลจะตัดสินโทษ นายโคเฮนกล่าวต่อศาลว่า "วันนี้เป็นวันที่ผมได้รับอิสรภาพของผมคืนมา ขณะที่ท่านนั่งอยู่บนบัลลังก์และพิจารณาชี้ชะตาผม ที่ผ่านมา ชีวิตจิตใจของผมถูกกักขังตั้งแต่วันแห่งโชคชะตาที่ผมตอบรับเข้าทำงานให้เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ซึ่งมีไหวพริบทางธุรกิจที่ผมชื่นชมอย่างมาก แต่ตอนนี้ ผมรู้แล้วว่ามีสิ่งให้ชื่นชมน้อยมาก"

นายโคเฮนยอมรับว่า เขาโกหกต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้เงินหาเสียงและการเลี่ยงภาษี แต่เขากล่าวโทษว่านายทรัมป์สั่งให้เขาทำหน้าที่เป็น "ฟิกเซอร์" คอยติดต่อจัดการเรื่องต่างๆ แทนนายทรัมป์ และจุดอ่อนของเขาก็คือ "ความจงรักภักดีอย่างคนตาบอดต่อโดนัลด์ ทรัมป์" ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นหน้าที่ของเขาที่ต้อง "ปกปิดเรื่องสกปรกของทรัมป์"

นายแอนโธนี ซูร์เชอร์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีกล่าวว่า หากเปรียบเทียบคดีของนายโคเฮน กับที่นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง จะพบว่า นายฟลินน์เปลี่ยนใจมาให้ความร่วมมือกับอัยการ และยอมรับว่าโกหกเอฟบีไอเกี่ยวกับการพบทูตรัสเซีย ทำให้เขาได้รับโทษที่เบากว่าการจำคุก แต่นายโคเฮนพยายามต่อสู้ทางกฎหมาย และเขาไม่เคยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เลย ส่งผลให้เขาได้รับโทษจำคุก

การสอบสวนกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งจากรัสเซียนี้ อาจไม่ได้ทำให้นายทรัมป์เสี่ยงติดคุกเท่ากับเรื่องข้อตกลงทางธุรกิจ เพราะเมื่อนายโคเฮนยอมรับว่าคอยทำเรื่องเรื่องสกปรกให้นายทรัมป์ เจ้าหน้าที่ก็จะขุดคุ้ยเรื่องนี้ขึ้นมา และนักบัญชีของนายทรัมป์ก็ระบุว่าจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สอบสวนด้วย และเมื่อพบการกระทำความผิด นายทรัมป์จะถูกตั้งข้อหาเอาผิดนายทรัมป์ในที่สุด

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ออกมาปฏิเสธสิ่งที่นายโคเฮนให้การ เพราะนายโคเฮนพยายามดิ้นรนให้ศาลลดโทษตัวเอง และนายทรัมป์ยังกล่าวหาว่าฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหันไปเล่นงานเรื่องการใช้เงินหาเสียง เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า การหาเสียงของเขาเกี่ยวข้องกับรัสเซีย


ที่มา : BBC, The Washington Post