ไม่พบผลการค้นหา
'อุตตม' เตรียมจัดทัพอภิปรายนโยบายรัฐบาลและแก้เกมส์ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐมนตรี 'วิรัช' แจง ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ส.ส. พรรคมีเอี่ยวกระทรวงศึกษา ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวก่อนเข้าร่วมสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ 'เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร' ที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ว่า เรื่องของคุณสมบัติรัฐมนตรีท่านพร้อมที่จะชี้แจงหากมีการซักถามในสภา ทุกคนได้เตรียมการไว้ รวมถึงเรื่องนโยบายที่เกี่ยวข้องของแต่ละกระทรวงแล้วแต่วันนี้เป็นการเตรียมการสำหรับพรรคพลังประชารัฐในส่วนของ ส.ส. เพื่อทำหน้าที่ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ เพื่อจัดทัพว่าใครจะทำหน้าที่ในส่วนใด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีความกังวลในเรื่องใดเป็นพิเศษ

พร้อมกันนี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกว่ายังไม่ได้รับแจ้งว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะมาร่วมการสัมมนาในการนี้หรือไม่ ส่วนจะมาสมัครสมาชิกหรือมาดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้

พลังประชารัฐ.jpeg

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นักการเมืองและข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 28 รายซึ่งหนึ่งในนั้นมี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐร่วมอยู่ด้วยว่า เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

ส่วนการสัมมนาของพรรคในวันนี้เหมือนเป็นการมาปิดหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับการอภิปรายในสภา ที่ผ่านมาทางพรรคได้มีการเตรียมวางแผนไว้คร่าวๆแล้ว ขณะที่เอกสารนโยบายรัฐบาลคาดว่าน่าจะส่งถึงบ้านสมาชิกไม่เกินวันพรุ่งนี้

ส่วนในการอภิปรายในสภาได้กำหนดกรอบเวลาการอภิปราย ฝ่ายค้าน 13.5 ซึ่งถือมากกว่าทุกครั้งทุกรัฐบาล ส.ส. รัฐบาลและวุฒิสภา ฝ่ายละ 5 ชั่วโมง รวมประมาณ 30 ชั่วโมง จึงจะจบปิดการประชุมเวลา 24.00 น. ของวันที่พฤหัสบดี 26 กรกฎาคม 2562

ส่วนรัฐมนตรีที่คาดว่าจะถูกฝ่ายค้านซักฟอกเชื่อว่าแต่ละคนจะมีการเตรียมความพร้อมทั้งเอกสารและ คำชี้แจงไปแล้วส่วนทางพระจะดูแลในเรื่องของข้อบังคับการประชุม ส่วนคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี เคยมีการอธิบายเรื่องนี้แล้วในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของไปแล้วนานกว่า 10 ชั่วโมง จึงขึ้นอยู่กับฝ่ายค้านจะพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาอีก 

พร้อมกันนี้นายวิรัตน์ ยังปฏิเสธที่จะยืนยันว่า พลเอก ประยุทธ์ หรือพลเอก ประวิตร จะเดินทางมาร่วมการสัมมนาของพรรคในวันนี้หรือไม่ อยากให้รอดูวันพรุ่งนี้ เพราะทางพรรคได้ทำหนังสือเชิญไปแล้ว ซึ่งตามกฎหมายมีสิทธิที่จะดำเนินกิจกรรมกับพรรคการเมืองได้แล้วตั้งแต่วันที่ถวายสัตย์ปฏิญาณ และสัปดาห์หน้าน่าจะได้เห็นอะไรอีกหลายๆ อย่าง 

DSC04528.JPG

ในส่วนของการสัมมนา นายอิทธิพล คุณปลื้ม กรรมาการบริหารพรรคและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค กล่าวเปิดก่อนเริ่มการสัมมนา แนะนำ ส.ส. พรรคให้เตรียมความพร้อม เนื่องจากวันนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านร่วมประชุมสัมมนาเพื่อเตรียมอภิปรายซักฟอกรัฐมนตรีและนโยบายเหมือนกัน ถือเป็นความท้าทายในเชิงการเมือง ซึ่ง ส.ส. สามารถใช้สิทธิพาดพิงได้ ขณะที่รัฐบาลมีพรรคร่วมถึง 18 พรรคจะต้องเตรียมตัวกันเป็นอย่างดีให้การแถลงนโยบายมีเอกภาพ โดยจะเริ่มต้นจากนายกรัฐมนตรีก่อน 

หลังจากนั้น นายอุตตม, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นเวทีเป็นผู้บรรยายต่อ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการแบ่งกลุ่ม ส.ส. ออกเป็น 2 กลุ่มเพื่อเตรียมพร้อมการอภิปรายและการควบคุมระเบียบการประชุมระหว่างฝ่ายค้านอภิปราย