ไม่พบผลการค้นหา
มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ คลาวส์ ไอโอฮานนิส ประธานาธิบดีโรมาเนีย เดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครน เพื่อเข้าพบ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน พร้อมยืนยันว่าพวกตนจะสนับสนุนสถานะการขอเข้าร่วมสหภาพยุโรปของยูเครน

“ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวยุโรป” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวในที่แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน แต่โชลซ์ย้ำว่า ยูเครนจะต้องผ่านเกณฑ์การเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างครบถ้วน ก่อนที่มาครงจะย้ำว่า 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปจะยืนเคียงข้างยูเครน จนกว่ายูเครนจะคว้าชัยชนะจากสงครามที่ถูกรุกรานโดยรัสเซีย

ในทางตรงกันข้าม เซเลนสกีกล่าวว่า การเดินหน้ารุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นสงคราม “ต่อต้านยุโรปที่เป็นเอกภาพ” ก่อนจะย้ำเตือนว่า “อาวุธที่ทรงแสนยานุภาพที่สุด” คือความเป็นหนึ่งเดียว ทั้งนี้ เซลเลนสกีร้องขอให้ชาติตะวันตกช่วยส่งอาวุธเพิ่มขึ้นแก่ยูเครนอย่างเร่งด่วน เพื่อให้พวกตนสามารถป้องกันประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลดปล่อยภูมิภาคที่ถูกรัสเซียเข้ายึดไป ตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) สี่ผู้นำสหภาพยุโรปได้เดินทางเยือนยูเครน และเข้าสังเกตการณ์สถานที่เกิดเหตุที่รัสเซียยิงขีปนาวุธและเข้ายึดครองอย่างเมืองเออร์ปิน ใกล้กันกับกรุงเคียฟ หลังจากเคยถูกรัสเซียเข้ายึดครองเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ เออร์ปินและบูชาเป็นเมืองที่ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม ด้วยการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วยความโหดร้าย

การเยือนกรุงเคียฟซึ่งตั้งอยู่ในในทางตะวันตกของยูเครนโดย สี่ผู้นำสหภาพยุโรป เกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าการรุกรานพื้นที่ในทางตะวันออกอย่างเมืองเซเวโรโดเนตสก์ โดยรัสเซียสามารถยึดเมืองลีซีชานสก์ ซึ่งเป็นเมืองแฝดกันกับเซเวโรโดเนตสก์แล้ว ทั้งนี้ รัสเซียตั้งเป้าหมายที่จะยึดภูมิภาคลูฮานสก์ทั้งหมดให้ได้

การเยือนกรุงเคียฟของดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และไอโอฮานนิส ประธานาธิบดีโรมาเนีย เป็นการเยือนยูเครนครั้งแรกของผู้นำทั้งสี่ผู้นำสหภาพยุโรป นับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุขึ้น โดยการเยือนในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการที่คณะกรรมาธิการยุโรปจะตกลงมติและการให้คำแนะนำว่าจะให้สถานะผู้สมัครของสหภาพยุโรปแก่ยูเครนหรือไม่

ผู้นำของชาติสหภาพยุโรปทั้ง 27 ชาติ จะหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในการประชุมสุดยอด ในวันที่ 23 และ 24 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ มีสมาชิกบางชาติรู้สึกไม่สบายใจที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป อย่างไรก็ดี คำพูดยืนยันการให้การสนับสนุนจากฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี ซึ่งเป็นสามชาติใหญ่ของสหภาพยุโรปอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของชาติที่ยังลังเล ในอีกทางหนึ่ง สถานะการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน เป็นเพียงแค่ก้าวแรกของการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเต็มตัว ซึ่งจะใช้เวลานานนับปี

ทั้งนี้ ก่อนการเดินทางเยือนกรุงเคียฟของผู้นำทั้งสี่ชาติ ยูเครนได้วิพากษ์วิจารณ์ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี ที่ส่งอาวุธมาช่วยเหลือตนล่าช้า และมุ่งความสนใจไปอยู่กับแค่การทำให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียรู้สึกสบายใจ ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มาครงได้ออกมากล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัสเซียจะต้องไม่รู้สึกอับอายจากการเข้ารุกรานยูเครน โดยมาครงย้ำว่าปูตินควรมีทางออกที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเรียกว่าเป็น “ข้อผิดพลาดขั้นพื้นฐาน” เท่านั้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-61828229