ไม่พบผลการค้นหา
อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ยกสัญลักษณ์ "อิลลูมินาติ" เป็นหนึ่งในคำร้องขอศาล รธน. วินิจฉัยพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง

เปิดคำร้องของอดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครอง โดยขอให้ยุบพรรค แต่มีข้อหนึ่งที่บอกว่า สัญลักษณ์ของพรรคมีความเหมือนกับสมาคมอิลลูมิเนติ สมาคมที่ปรากฏในนิยายสืบสวนอิงประวัติศาสตร์ของนักเขียนชื่อดัง แดน บราวน์

ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่คำร้องของนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยพรรคอนาคตใหม่ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งจากการอ่านคำร้องมาจะเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว

แต่ในข้อ 4 ของคำร้องนั้นมีข้อความว่า "เมื่อพิจารณาถึงสัญลักษณ์ของพรรคที่มีลักษณะสามเหลี่ยมด้านเท่ากลับหัว ก็จะพบได้ว่ามีความเหมือนกับสมาคมอิลลูมิเนติ ที่ก่อตั้งขึ้นที่เมืองอินกอลสตาดท์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 1776 โดย อดัม ไวส์ฮอพ ผู้ยึดถือปรัชญาความคิดอิสระ ไม่ยึดติดกับความเชื่อเก่าๆ ที่สั่งสอนกันมาทั้งเรื่องระบบการปกครองและศาสนา เพื่อก้าวเข้าสู่ยุคการปกครองแบบใหม่ และเชื่อกันว่า สมาคมฯ อยู่เบื้องหลังการล้มล้างการปกครองด้วยระบบกษัตริย์ของหลายๆ ประเทศในทวีปยุโรปรวมถึงการประกาศอิสรภาพของอเมริกาในปี 1776" 

"จากสัญลักษณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นเจตนาของผู้ถูกร้องที่ 1 ที่ซ่อนเร้น วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของพรรคและพิจารณาพฤติกรรมจากอดีตจนถึงปัจจุบันได้ข้อสรุปว่า ผู้ถูกร้องที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ยึดถือปรัชญาความคิดอิสระไม่เชื่อถือความคิดเก่าๆ ที่สั่งสอนกันมา"

25-7-2562 12-06-06.jpg



สำหรับ "อิลลูมินาติ" หากใครเคยอ่านนิยายของแดน บราวน์ นักเขียนนิยายแนวสืบสวนอ้างอิงประวัติศาสตร์ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง The Davinci Code, Inferno, และ Angels and Demons ต้องเคยผ่านตากับคำว่า "สมาคมอิลลูมินาติ" มาบ้าง ลีลาการเขียนนิยายของแดน บราวน์ นั้นทำให้หลายคนเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในนิยายเป็นเรื่องจริง แต่ช่วงที่กระแสภาพยนตร์เรื่อง The Davinci Code มาแรงนั้นมีกลุ่มคนที่ติดตามและเป็นแฟนหนังสือเรื่องนี้ออกมาแสดงความคิดเห็นของตนเองว่า นิยายเล่มนี้เป็นเรื่องแต่งที่แดน บราวน์ รวบรวมเอาทฤษฎีสมคบคิดมาแต่งให้แฟนๆ ได้อ่าน จะนำมาใช้เป็นอ้างอิงไม่ได้ 

สัญลักษณ์ของอิลลูมินาติ เป็นรูปดวงตาอยู่ภายในสามเหลี่ยม ดวงตา หมายถึง ดวงตาแห่งความรู้แจ้งเห็นจริง ซึ่งจะสอดส่องความเป็นไปทั้งมวลในโลก ส่วนสามเหลี่ยมหมายถึงพีรามิด สื่อถึงความเป็นจุดสูงสุดหนึ่งเดียว

และด้วยความเชื่อที่มีต่อกลุ่มอิลลูมินาติ ทำให้หลายครั้งคำนี้มักเข้าไปอยู่ในหลายๆ เหตุการณ์ถูกนำไปอ้างโดยองค์กรมากมาย ทั้งที่อ้างว่าพวกตนมีความเกี่ยวข้องกับสมาคมรู้แจ้งหรือองค์กรลับอย่างเดียวกัน แน่นอนว่าคำอ้างเหล่านี้ไม่มีข้อพิสูจน์ หลายครั้งมีทฤษฎีสมคบคิดว่าองค์กรเหล่านี้วางแผนในการเข้าครอบงำกิจการโลก คอยชักใยและสร้างสถานการณ์เพื่อต่อต้านรัฐบาลและบรรษัทต่างๆเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองและอิทธิพลโดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ การจัดระเบียบโลกใหม่ (New World Order) ซึ่งเป็นทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับอิลลูมินาติที่แพร่หลายนำไปใช้ในงานวรรณกรรม, ภาพยนตร์, การ์ตูน, วิดีโอเกม อยู่เป็นประจำ

ที่มา