ไม่พบผลการค้นหา
ที่สหรัฐฯ มีการกวาดล้างขบวนการโกงเข้ามหาวิทยาลัยครั้งใหญ่ ซึ่งคนดังและเศรษฐีจำนวนมากจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ลูกของตัวเองได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงข่าวการกวาดล้างขบวนการโกงเข้ามหาวิทยาลัยครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้ตั้งข้อหา และผู้ที่ถูกตั้งข้อหาก็มีทั้งผู้ปกครอง, เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย, คนคุมสอบ, โค้ชกีฬา รวมแล้วกว่า 40 คน โดยผู้กระทำผิดที่เป็นผู้ปกครอง ได้จ่ายเงินใต้โต๊ะเป็นจำนวนหลายแสนดอลลาร์เพื่อให้มีการปลอมแปลงคุณสมบัติหรือบิดเบือนประวัติของลูกๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงตอบรับให้ลูกๆ ของพวกเขาได้เข้าเรียน เช่น มีการตรวจพบว่า โค้ชทีมฟุตบอลของมหาวิยาลัย เยล รับเงินจำนวน 1,200,000 ดอลลาร์ เพื่อช่วยให้เด็กคนหนึ่งได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเยล ด้วยการปลอมแปลงประวัติเกี่ยวกับความสามารถในการเล่นกีฬา

ปกติแล้ว มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จะให้โอกาสพิเศษสำหรับผู้ที่มีความสามารถโดดเด่นด้านกีฬาหรือดนตรีในการเข้าเรียน รวมทั้ง ลูกของบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ลูกประธานาธิบดี หรือผู้ที่บริจาคเงินจำนวนมากให้กับมหาวิทยาลัย ก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ แต่ขบวนการโกงเข้ามหาวิทยาลัยที่ถูกกวาดล้างครั้งนี้ เป็นการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่โดยตรง เพื่อบิดเบือนประวัติให้ตรงกับคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยจะรับเข้าเรียน ซึ่งถือว่าเป็นการทำลายโอกาสของผู้สมัครคนอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน

ในบรรดาผู้ที่ถูกตั้งข้อหา ก็มี เฟลิซิตี ฮัฟแมน นักแสดงหญิงชื่อดังจากซีรีย์ Desperate Housewives และ ลอร์ลี ลัฟลิน นักแสดงหญิงจากซีรีย์เรื่อง Full House ที่จ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อให้ลูกๆ ของพวกเธอได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ส่วนมหาวิทยาลัยที่เป็นเป้าหมายการโกงเข้า ก็มีทั้งมหาวิทยาลัย เยล, มหาวิทยาลัย ซานดิเอโก, มหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด, มหาวิทยาลัย เท็กซัส, มหาวิทยาลัย จอร์จทาวน์ เป็นต้น