ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันปรับคาดการณ์จีดีพี ปี 2564 ขยายตัวถึง 4.64% จากอานิสงส์อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เติบโต

สำนักสถิติไต้หวันได้เปิดเผยคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2564 ว่า จีดีพีของประเทศจะขยายตัวที่ 4.64% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ของปีก่อนหน้า ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ 3.83% อีกทั้งยังปรับคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 4 ของปีนี้ ว่าอาจขยายตัวได้ถึง 5.09% จากอานิสงส์ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งไต้หวันเป็นแหล่งผลิตชิปเซ็ตป้อนเทคโนโลยี 5G ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอุตสาหกรรมไฮเทคในหลายชาติโดยเฉพาะ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป 

ไช่หยูไถ่ จากฝ่ายสถิติของสำนักงบประมาณและบัญชีไต้หวัน อธิบายว่า ปัจจัยสำคัญ 3 ประการที่ทำให้ไต้หวันปรับคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีใหม่คือ 

1. ตัวเลขการส่งออกเมื่อเดือนมกราคม เติบโตเกินคาดโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductors)

2. บริษัทสัญชาติไต้หวันกลับมาลงทุนในประเทศมากขึ้น เนื่องจากผลกระทบด้านสงครามการค้ากับจีนแผ่นดินใหญ่ 

3. การควบคุมโควิดในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินได้อีกครั้งรวมดเร็ว การบริโภคภายในไม่หยุดชะงัก กระแสการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากตัวเลขจีดีพีแล้ว ไต้หวันยังปรับตัวเลขคาดการส่งออกของปีนี้เดิมที่ 4.59% ขึ้นเป็นเท่าตัวที่ 9.58% จากปัจจัยสำคัญในข้างต้น 

ทั้งนี้ ความสำเร็จในการคุมระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ไต้หวันไม่ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ โดยนับตั้งแต่การระบาดจนถึงปัจจุบัน ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 943 คน เสียชีวิตสะสม 9 ราย

ที่มา: CNBC   , Bloomberg