ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้เตรียมเปิดเทอมใหม่ในสัปดาห์หน้าโดยจัดการเรียนการสอนออนไลน์ พร้อมเลื่อนกำหนดการสอบเข้ามหาวิทยาลัยออกไปเป็นเดือนธันวาคม จากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ยังดำเนินอยู่

เกาหลีใต้เลื่อนการเปิดภาคเรียนใหม่ของโรงเรียนทั่วประเทศมาแล้ว 3 ครั้ง จากกำหนดเดิม 2 มี.ค. มาจนถึง 6 เม.ย. จากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรี 'ชุง เซ-คยุน' ของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้ยังไม่พร้อมเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียน แม้ว่ารัฐบาลมีความพยายามป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส เป็นเรื่องยากที่จะรับรองความปลอดภัยของเด็ก ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ปรากฏขึ้นทุกวัน และมีความกังวลว่าอาจมีการแพร่เชื้ออีกครั้งจากโรงเรียนไปยังบ้านและชุมชน ดังนั้น โรงเรียนต่างๆ จะจัดชั้นเรียนออนไลน์เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย นี้ ครอบคลุมทั้งโรงเรียนประถม มัธยมต้นและปลายทั่วประเทศ โดยจะเริ่มดำเนินการทีละขั้นตามระดับชั้นการศึกษา ส่วนการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนอนุบาลถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่กำหนด ขณะที่รัฐมนตรีศึกษาธิการเกาหลีใต้ระบุว่า เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับความเป็นไปได้ที่การระบาดอาจยืดเยื้อ และเตรียมการเพื่อการศึกษาในอนาคต จึงมีความจำเป็นที่ตอนนี้ต้องผลักดันให้เกิดชั้นเรียนทางไกล 

การประกาศแผนเรียนออนไลน์นี้ก็ทำให้เกิดความกังวลว่า ทางการจะสามารถเตรียมการโครงสร้างพื้นฐานรองรับให้เด็กทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ได้หรือไม่ โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ทำการสำรวจโรงเรียนร้อยละ 67 จากทั้งหมดพบว่า จำนวนเด็กนักเรียนที่ไม่มีสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ที่ประมาณ 170,000 คน อย่างไรก็ตาม กระทรวงระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นมีแผนจัดหาอุปกรณ์อัจฉริยะและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับนักเรียนจากครอบครัวรายได้น้อย

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังตัดสินใจเลื่อนการสอบเข้ามหาวิทยาลัยออกไป 2 สัปดาห์ จากกำหนดเดิม 19 พ.ย. เป็น 3 ธ.ค. เพื่อช่วยให้นักเรียนได้มีเวลามากขึ้นในการเตรียมตัวสอบ โดยการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ในแต่ละปีหรือที่เรียกว่า “ซูนึง” ถือเป็นการสอบที่มีการแข่งขันสูงมาก นับตั้งแต่ปี 2536 ที่เกาหลีใต้ใช้การสอบระบบนี้เคยมีการเลื่อนสอบมาแล้ว 3 ครั้ง คือเมื่อปี 2548 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคที่เมืองปูซาน ปี 2553 ที่มีการจัดประชุม G20 ในกรุงโซล และเมื่อปี 2560 จากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองโพฮัง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ 


อ้างอิง CNA/Yonhap News Agency