เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ตลาดโทรศัพท์ในประเทศจีนย่ำแย่ที่สุดในช่วงเวลาหลายปีเนื่องจากยอดการขนส่งสินค้าตกลง ตัวเลขการวิเคราะห์การส่งออกจาก สถาบันข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสารจีน พบว่า การจัดส่งโทรศัพท์ในประเทศจีนในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 14.51 ล้านเครื่อง ซึ่งนับว่ามีอัตราการขนส่งตกลงถึงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน เมื่อมองไปที่กลุ่มโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก็มียอดการขนส่งเพียง 13.8 ล้านเครื่อง โดยนับเป็นอัตราการลดลงร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าเช่นเดียวกัน
เกิดอะไรกับยอดขายโทรศัพท์ในจีน
โดยปกติแล้ว ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างอ่อนแอของตลาดโทรศัพท์ในจีนเนื่องจากการหยุดยาวของเทศกาลปีใหม่จีนและยังไม่ใช่ช่วงของการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม กุมภาพันธ์ปีนี้กลับทำสถิติตกต่ำที่สุดในด้านการขนส่งโทรศัพท์ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2553
'สี หวาง' นักวิเคราะห์ตลาดจีนอาวุโสจากไอดีซี กล่าวว่า แม้วันหยุดยาวจะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักบั่นทอนยอดขนส่ง แต่ประเด็นเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศก็มีน้ำหนักไม่ต่างกัน การอิ่มตัวของตลาดสมาร์ทโฟนและยอดคงค้างของสินค้าในคลังสินค้าล้วนส่งผลต่อความอ่อนแอในครั้งนี้
'เนล แคมป์ลิงค์' หัวหน้าผู้วิจัยด้านเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม จาก มิราโบด์ ซีเคียมริตี้ (Mirabaud Securities)กล่าวว่า อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ใหม่มาจากการขาดนวัตกรรมที่แปลกใหม่ และโทรศัพท์ในปัจจุบันมีราคาสูงขึ้นมาก อีกทั้งอายุการใช้งานก็ยาวนานขึ้นจึงไม่จำเป็นต้องรีบเปลี่ยนโทรศัพท์
"เรากำลังรอสิ่งยิ่งใหญ่ แต่ยังไม่มีสัญญาณว่ามันจะเป็นอะไร" เนล กล่าว
ผู้เสียประโยชน์หลัก
นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า แอปเปิล จะกลายเป็นผู้เสียประโยชน์หลักในสถานการณ์นี้ เนื่องจากจีนเป็นตลาดสำคัญในการขาย 'ไอโฟน' ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2562 ซึ่งจบลงเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2561 รายได้ของบริษัทจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ตกลงกว่าร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า อีกทั้งในเดือนมกราคม ผู้ค้าปลีกรายใหญ่หลายรายยังตัดราคาโทรศัพท์ไอโฟนในจีนลง
เครื่องชี้วัดอีกตัวหนึ่งที่สำคัญ คือยอดการค้นหา 'ไอโฟน' ในเว็บไซต์ไป่ตู้ ที่ตกลงกว่าร้อยละ 48 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นับเป็นการตกลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ตามข้อมูลจากสถาบันวิจัยเรนโบว์
ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่านอกจากแอปเปิลจะตกเป็นผู้เสียหายหลักแล้ว แบรนด์คู่แข่งโทรศัพท์ราคาถูกอย่าง เสี่ยวหมี่ ก็อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน ในขณะที่แบรนด์โทรศัพท์มือถืออย่าง หัวเว่ย วีโว่ และออปโป้ จะไม่ได้รับผลกระทบมากนักหรือแทบจะไม่ได้รับผลกระทบเลย
อ้างอิง; CNBC