ไม่พบผลการค้นหา
สุทิน ยัน​ นโยบายเพื่อไทยไม่มียุบกอ.รมน.​ แต่ปรับภารกิจ​ เหตุบริบทเปลี่ยน​ ย้ำ​ทุกนโยบายทำยากหมด​ในแง่กฎหมาย เผยไม่รู้ข่าว ทร. ต่อรองรีเทิร์น ‘เรือดำน้ำ’

3 พ.ย. 2566 สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีออกมาตอบโต้ เรื่องยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือกอ.รมน.ว่า คนไปเข้าใจผิด เราพูดอีกแบบ คนไปตีความอีกแบบ เหมือนกับว่าตนไปเปิดไฟเขียวให้ กอ.รมน.ทำไอโอ ซึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าเราไม่ยุบ กอ.รมน.แต่จะปรับเรื่องภารกิจ กำลังคน ให้กระชับ ไม่ทับซ้อน เมื่อปรับแล้ว ก็ดูผลต่อไปอีกสักระยะอาจจะมาทบทวน ถ้าบริบทมันเปลี่ยนไปแล้ว ภารกิจไม่สอดคล้อง จะยุบก็ค่อยว่ากัน แต่ระยะเวลานี้ยังไม่มี

เมื่อถามว่าที่ระบุว่าไม่เป็นรัฐบาลไม่รู้ว่า ยุบ กอ.รมน. ทำยาก​นั้น สุทิน กล่าวว่า พูดทุกนโยบาย พูดรวมว่าคนที่ไม่ได้มาทำ ไม่ได้มาเป็นรัฐบาล คิดว่าทุกอย่างมันง่าย ทำอะไรก็ได้ก็พูดไป แต่คนมาอยู่ แล้วมาทำจริงๆ ก็จะพบว่า มันมีอะไร ซึ่งไม่ง่ายอย่างที่คิด

เมื่อถามว่าไม่ได้ป๊อดหรือ เกรงกลัวใช่หรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ อะไรที่ทำได้ เราทำอยู่แล้ว แล้วเราก็ไม่ได้กลัวอะไร แต่ข้อกฎหมายระเบียบปฏิบัติ แม้กระทั่ง บุคลากร คนไม่ใช่เครื่องจักรและไม่ใช่วัตถุที่จับโยกหมุนเวียน จับตั้งได้ ซึ่งเป็นหลักทั่วไปของการบริหารดูแล้วที่บอกว่ายาก ยากในข้อกฎหมายไม่ได้กลัว

เมื่อถามว่าความสัมพันธ์ระหว่าง รัฐบาล ผบ.เหล่าทัพ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหมชื่นมื่นดีหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ถือว่าร่วมมือกันดีทำงานร่วมกันได้ดี

สุทิน กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจากับจีนที่จะเปลี่ยนจากโครงการจัดหาเรือดำน้ำมาเป็นเรือฟริเกตจีนแทนว่า อยู่ในขั้นตอนการดูช่องทางต่างๆ โดยเร็วๆ นี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม จะประชุมหารือกับกองทัพเรือ ซึ่งตามกรอบเวลาสัญญา ที่เคยขยายระยะเวลาการต่อเรือดำน้ำจากช่วงโควิด จนสิ้นสุดช่วงเดือน ธ.ค.2566 ซึ่งตนจะพูดคุยกับจีนในงาน Defence and Security ในสัปดาห์หน้า ที่จะไปร่วมงาน ที่อิมแพค เมืองทองธานี ที่จะมีบริษัทต่อเรือของจีนมาร่วมงานด้วย อีกทั้งจะได้พูดคุยกับทางจีนที่อินโดนีเซีย ในงานประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ ก็จะพูดคุยเพื่อให้ได้ความชัดเจนและข้อสรุป

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่ากองทัพเรือมาต่อรองอยากได้เรือดำน้ำกลับมา แม้จะเป็นเครื่องยนต์จีนหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก เขาไม่ได้มาต่อรองอะไร ทางกองทัพเรือก็รู้ข้อจำกัด และเห็นว่าปัญหาจะยุ่งยากข้างหน้า แต่ก็มีทางออกถ้าไม่ได้จะทำอย่างไร ถ้าเราไม่ปิดกั้นทุกทาง ก็ไม่มีปัญหาหรอก

เมื่อถามว่าทางเยอรมันจะเปลี่ยนใจขายเครื่องยนต์ให้จีน เพื่อต่อเรือดำน้ำให้ไทยหรือไม่ สุทิน ยังไม่ทราบ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็กลับมาที่ข้อตกลงเดิมได้ ไม่มีปัญหา ก็ยังไม่ทราบข่าวนี้

เมื่อถามว่าคณะเจรจาจากฝั่งจีนจะเป็นใคร ได้มีการแจ้งมาแล้วหรือไม่ สุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้บอก แต่จะมีการพูดคุยเบื้องต้นในงาน Defence and Security และการพูดคุยที่อินโดนีเซีย

เมื่อถามถึงนโยบายให้เหล่าทัพดำเนินการใช้งบประมาณจัดซื้อจัดจ้าง จะให้ดำเนินการอย่างไร ภายหลังงบประมาณปี 2567 ผ่านการพิจารณาจากสภาฯ สุทิน กล่าวว่า งบประมาณปี 2567-2568 จะมีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลา ก็ให้ทุกเหล่าทัพปรับแผนการทำงานให้ทัน เพราะเงื่อนเวลาผิดปกติ การบริหารจัดการจะยาก