ไม่พบผลการค้นหา
“เยาวลักษณ์”ขอบคุณคะแนนเสียง แม้จะแพ้ 2 คะแนน พลาดนั่งรองประธานสภา ขณะที่โฆษกพรรรคอนาคตใหม่เรียกร้องส.ส.หยุดเหยียดเพศ-อายุในสภา

นางสาวเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ผู้เข้าชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 จากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งแพ้ให้กับนายสุชาติ ตันเจริญ จากพรรคพลังประชารัฐ ไปอย่างฉิวเฉียด 2 คะแนน กล่าวแสดงความยินดีกับ นายสุชาติที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 และขอบคุณทุกคะแนนที่เลือกตนเอง

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ความแตกต่างของคะแนนที่น้อย ถือว่ามีนัยยะสำคัญ และขอขอบคุณสมาชิกที่ลงคะแนนให้นางสาวเยาวลักษณ์ ซึ่งเป็นการแสดงถึงความเท่าเทียม ร่างกาย จึงหวังว่า การโหวตครั้งต่อไป เพื่อนสมาชิก ส.ส.จะตัดสินใจ โดยยึดจากเสรีภาพจุดยืนและอุดมการณ์ เพื่อความกินดีอยู่ดีของสังคมไทย

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุ ไม่ติดใจการแก้ไขคะแนนของนางสาวเยาวลักษณ์ ภายหลังการนับคะแนน โดยบอกว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เพราะมีผู้ลงคะแนนเขียนชื่อเป็นนางสาว เสาวลักษณ์ กรรมการได้ขานคะแนน แต่มีผู้คัดค้าน ประธานจึงวินิจฉัยว่าให้ยึดตามเจตนา ซึ่งต้องการเลือกนางสาวเยาวลักษณ์ ซึ่งมีชื่อในลักษณะนี้เพียงคนเดียว แต่ผู้ขีดคะแนนได้ขีดเพิ่มในช่องของนางสาวเยาวลักษณ์อีกครั้ง ทำให้คะแนนเกิน ต้องแก้ไขคะแนนใหม่

นอกจากนี้ นางสาวพรรณิการ์ ยังกล่าวว่า การประชุมในสองวันที่ผ่านมา ได้เห็นว่าแล้วว่า ส.ส.ผู้หญิง ส.ส.ที่มีอายุน้อย และส.ส.ที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ได้รับความเคารพจากส.ส.ผู้ชาย ที่มีวัยวุฒิสูงกว่า ยังมีการเหยียดเพศเหยียดอายุ ทั้งที่รัฐสภาคือหัวใจสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกัน จึงอยากเรียกร้องให้ยุติและประพฤติตนให้สมกับเป็นส.ส