ไม่พบผลการค้นหา
ศาลพิพากษายกฟ้อง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ คดีหมิ่นเจ้าหน้าที่ ขณะตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง ด้านเจ้าตัวเตรียมดำเนินคดีกลับ

ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีต่อสู้ขัดขวางดูหมิ่นเจ้าพนักงานที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 9 (ดอนเมือง) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ (อดีต พ.ต.ท.สันธนะ) อายุ 59 ปี อดีต รอง ผกก.สันติบาล ประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฎิบัติหน้าที่ 

กรณีเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2561 นายสันธนะ ได้ขัดขวาง ดูหมิ่น เจ้าหน้าทีในการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง นายสันธนะ ซึ่งได้รับการประกันตัว เดินทางมาฟังคำพิพากษา โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์นำสืบมีประเด็นวินิจฉัยว่าจำเลยได้ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานหรือไม่ เห็นว่าแม้การกระทำของ จำเลย เป็นการแสดงกริยาท่าทางพร้อมแสดงหนังสือเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ออกสถานที่ แต่เมื่อพิจารณาเหตุว่าจำเลยมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าของพื้นที่ และผู้บริหารพัฒนา บริษัทใหม่ดอนเมือง ได้โทรแจ้งจำเลยและบอกกล่าวให้จำเลยไปดำเนินการบอกกล่าวให้ตำรวจออกไปจากพื้นที่การทีจำเลยแสดงอาการท่าทาง พร้อมชี้นิ้วแม้จะเป็นเหตุให้ผู้เสียหายออกจากพื้นที่ ก็แต่จำเลยก็ไม่ได้มีการแสดงท่าทางอื่นที่เป็นการข่มขู่คุกคาม ตรงนี้ยังฟังไม่ได้ว่าเป็นการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน

ส่วนประเด็นว่าเป็นการดูหมิ่นเจ้าพนักงานศาลเห็นว่าการดูหมิ่น จะต้องเป็นคำพูดลักษณะที่ดูหมิ่นเหยียดหยามให้ผู้เสียหายได้รับความอับอาย การที่จำเลยใช้เสียงดังพร้อมชี้นิ้วที่หน้าอกแม้มีการแสดงท่าทางประกอบ ซึ่งเป็นเพียงกริยาที่ไม่สุภาพเท่านั้นยังไม่ถึงกับเป็นการเหยียดหยามเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ จึงพิพากษายกฟ้อง

ด้านนายสันธนะ เปิดเผยว่า ได้เตรียมดำเนินคดีกับนายตำรวจทั้งหมด 18 นาย ซึ่งมีนายตำรวจชั้นนายพลอยู่ด้วย โดยจะยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งจากการฟ้องครั้งนี้ไม่ใช่การโต้ตอบ แต่เพื่อความเป็นธรรมหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไปค้นตลาดและมีคดีสืบเนื่องต่อมา

ที่มา : มติชนออนไลน์