ไม่พบผลการค้นหา
'นิสิตจุฬาพรึบ' ร่วมกิจกรรม 'เสาหลัก จะหักเผด็จการ' เรียกร้อง ยุติคุกคามประชาชน iLaw เปิดโต๊ะล่าชื่อ เสนอร่างรัฐธรรมนูญใหม่

การชุมนุมจากกลุ่ม 'คณะจุฬาฯ' และ 'สปริงมูฟเมนต์' ในกิจกรรม #เสาหลักจะหักเผด็จการ ภายหลังย้ายพื้นที่การชุมนุมจากบริเวณลานพระบรมรูป 2 รัชกาล มาที่บริเวณอาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วงเย็นที่ผ่านมา (14 ส.ค.) แต่ยังมีกลุ่มนิสิต นักศึกษา ศิษย์เก่า ประชาชน รวมถึงนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามาร่วมชุมนุมตามเวลานัดหมายอย่างคึกคัก จนเต็มพื้นที่โถงใต้อาคารมหาจักรีสิรินธร 

โดยกิจกรรมบนเวทีมีการร้องเพลงสลับการปราศรัยขับไล่รัฐบาล รวมถึงต่อต้านเหตุการณ์ยึดอำนาจ 22 พ.ค. 2557 ขณะเดียวกันได้ ปราศรัยเพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ยุติการคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และการยุบสภา

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสียงมายังเวทีการชุมนุม ซึ่งเป็นการสะท้อนการใช้อำนาจรัฐ กดขี่คุกคามประชาชนจนต้องลี้ภัยทางการเมือง ขณะที่บางกลุ่ม ซึ่งลี้ภัยทางการเมืองก็ถูกบังคับสูญหาย

พร้อมยืนยันว่า การจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่อย่างมั่นคงได้ ทุกคนต้องช่วยกันทำให้ สถาบันฯ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้สถาบันฯ อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป โดยไม่ถูกรัฐบาลแอบอ้าง

นอกจากนี้ บนเวทีปราศรัยมีการแจ้งข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อมนำตัวไปยังสถานีตำรวจสำราญราษฏร์ เขตพระนคร ทำให้บนเวทีมีการเชิญชวนกลุ่มนิสิต นักศึกษา ไปคัดค้านการเข้าจับกุมพริษฐ์ในครั้งนี้ด้วย 

ขณะเดียวกัน พบว่าโครงการอินเทอร์เนตเพิ่อกฎหมายประชาชน หรือ 'ไอลอว์' ได้ตั้งโต๊ะเพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ เพื่อเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งมีนิสิตร่วมลงชื่อจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มนิสิตนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ได้นำป้ายผ้ามีข้อความประท้วงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน อาทิ "ขอประณามสื่อของไทย ที่ไม่นำเสนอข่าวและบิดเบือนความจริง RIP จรรยาบรรณสื่อไทย" หรือ "จงเป็นสื่ออยู่ข้างประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้ประชาชนสู่กันเอง"