ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญเตือน จำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคสโตรกจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ในอีก 10 ปีข้างหน้า หากรัฐบาลอังกฤษยังไม่แก้ปัญหามลพิษทางอากาศอย่างจริงจัง

มูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษ (The British Heart Foundation:BHF) กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีประชากรในสหราชอาณาจักรเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและเสียชีวิตจากโรคที่มากับมลพิษทางอากาศปีละประมาณ 11,000 คน และหากรัฐบาลไม่ควบคุมหรือปรับปรุงคุณภาพอากาศ ค่าเฉลี่ยของการเสียชีวิตจะเพิ่มเป็น 160,000 คนในทศวรรษหน้า หรือเฉลี่ยประมาณ 43 คนต่อวัน

ดร.มาร์ก มิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษอากาศกล่าวว่า '"มลพิษทางอากาศเป็นประเด็นวิกฤตต่อสุขภาพ ซึ่งผลกระทบต่อทุกคน งานวิจัยของเราพบว่า มลพิษทางอากาศทำลายระบบหมุนเวียนเลือด เพื่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดและนำไปสู่โรคหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองอักเสบ (สโตรก)"

ทาง BHF ยังกล่าวว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เป็นปัญหาที่สำคัญที่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสุขภาพของหัวใจและยังเป็นตัวเร่งความเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจวายและสโตรก รวมไปถึงยังเป็นตัวการในการสร้างปัญหาสุขภาพให้แย่ลงกว่าเดิมอีกด้วย 

จาคอบ เวสต์ ผู้อำนวนการหน่วยงานนวัตกรรมสุขภาพของ BHFกล่าวว่า ทุกๆวัน ประชากรหลายล้านคนทั่วประเทศต่างสูดดมเอาพิษเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งมันจะเข้าสู่กระแสเลือดและตกค้างอยู่ในอวัยวะต่างๆ

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า อากาศที่เป็นพิษเป็นวิกฤตทางด้านสาธารณสุข และเรายังไม่ได้ทำอะไรที่มากพอที่จะยับยั้งภัยคุกคามสังคมของเรา


"ผู้มีอำนาจตัดสินใจทั่วประเทศต่างเป็นหนี้ต่อประชากรรุ่นต่อไปในอนาคต ต้องช่วยกันหยุดยั้งเรื่องดังกล่าวก่อนที่มันจะกลายเป็นความจริง" จาคอบกล่าว


ทั้งนี้ ทาง BHF เสนอให้รัฐบาลออกมาตรการเร่งด่วนและบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนในประเทศ เหมือนที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษได้ออกกฎหมายอากาศบริสุทธิ์ช่วงปี 1950 และ 1960 และเร็วๆ นี้ก็มีการออกมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธาณะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศเพื่อการหายใจของพวเรา

ปัจจุบัน ค่าฝุ่น PM2.5 ทั้งปีในสหราชอาณาจักร เฉลี่ยอยู่ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดค่าเฉลี่ยฝุ่น PM2.5 ทั้งปีควรอยู่ที่ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

ศาสตราจารย์สตีเฟ่น โปวิส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลNHS ในอังกฤษกล่าวว่า วิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงก็เป็นวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพด้วยเช่นกัน เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตมีหลายพันคน รวมถึงผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในทุกๆ ปี ต่างมีอาการที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอกาศทั้งสิ้น

"ในแต่ละปีมลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุให้ประชากรเสียชีวิตประมาณ 40,000 คน และ 4 ใน 10 ของเด็กนักเรียนก็เรียนอยู่ในโรงเรียนที่ตั้งในแหล่งที่มีค่ามลพิษสูง ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำเรื่องมลพิษทางกาศต้องเป็นเรื่องที่สำคัญของทุกคน" ศ.สตีเฟ่นกล่าว

ที่มา metro / the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง