ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยการส่งออกข้าวครึ่งปีแรกร่วงหนักติดลบเกือบร้อยละ 20 เหตุเงินบาทแข็งค่า เอกชนห่วงภัยแล้งกระทบผลผลิตซ้ำ ขอกระทรวงพาณิชย์-เกษตรฯ ทำงานใกล้ชิด เปิดโอกาสให้เอกชนเสนอความคิดเห็น

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง มิถุนายน 2562 ไทยส่งออกข้าวรวม 4.36 ล้านตัน ติดลบร้อยละ 19.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่า 2,286 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 17.1 โดยเฉพาะตลาดหลัก ทั้ง แอฟริกา ฟิลิปปินส์ จีน มาเลเซีย 

ทั้งนี้ สาเหตุหลักที่ไทยส่งออกข้าวลดลงมาจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้ราคาข้าวเฉลี่ยของไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่งสูงถึง 6 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ประกอบจีนนำเข้าเข้าเวียดนามลดลง ทำให้เวียดนามต้องออกมาส่งออกข้าวในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยสูญเสียตลาดข้าวขาว รวมถึงประเทศผู้นำเข้าที่สำคัญมีการปรับนโยบายนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ จึงทำให้สมาคมฯ ได้มีการปรับเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 2562 ลง จากที่ตั้งเป้าไว้ 9.5 ล้านตัน เหลือเพียง 9 ล้านตัน

นายเจริญ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์ข้าวไทยยังคงน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะภัยแล้งที่เกิดขึ้นจะกระทบกับการปลูกข้าวของเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากฝนทิ้งช่วงจะทำให้ผลผลิตเสียหายมาก ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนภาคกลางก็อยู่ในระดับต่ำ จะทำให้การปลูกข้าวนาปรังฤดูการแรกจะได้รับผลกระทบด้วย

ดังนั้นจึงยังต้องดูว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอย่างไร คิดว่ากระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา แต่อยากให้ทั้ง 2 กระทรวงเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้าไปแสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะต่างๆ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลดูแลปัญหาเพียงต้นน้ำอย่างเดียว ทั้งที่ควรจะนำงบประมาณมหาศาลเหล่านี้ไปดูแลปัญหาภาพรวม โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำ จึงอยากให้มีวิธีคิดใหม่ เพื่อให้จำหน่ายสินค้าได้มีราคาสูงขึ้น และจะส่งผลไปยังรายได้ของเกษตรกร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :