ไม่พบผลการค้นหา
"จาตุรนต์ ฉายแสง" ทวีตชี้เอาคนเพิ่งได้รับเลือกตั้งไปขึ้นศาลทหารด้วยเรื่องไร้สาระที่เกิดมานานแล้ว แถมยังตำหนินักการทูตที่ไปสังเกตการณ์การดำเนินคดีเป็นเรื่องไร้สาระ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า "เอาคนที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งและกำลังพยายามตั้งรัฐบาลไปขึ้นศาลทหารด้วยเรื่องไร้สาระที่เกิดมานานแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการอะไร นี่ก็อายเขาไปทั่วโลกอยู่แล้ว นักการทูตเขามาสังเกตการณ์การดำเนินคดีก็ไปตำหนิเขา และยังจะเรียกเขามาอบรมอีก นี่ยิ่งไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน" 

การออกมาทวีตแสดงความคิดเห็นของนายจาตุรนต์ ครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากวันที่ 6 เม.ย. ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น, มาตรา 189 ให้ความช่วยเหลือพาผู้ต้องหาหลบหนี และ มาตรา 215 มั่วสุมชุมนุมเกิน 5 คน ซึ่งต้องขึ้นศาลทหาร

โดยในวันดังกล่าว มีตัวแทนทูตและตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศ 12 คน เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การดำเนินคดีที่ สน.ปทุมวันด้วย และในวันที่ 9 เม.ย. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ออกมาติงตัวแทนทูต และจากองค์กรระหว่างว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักการ แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม พร้อมเตรียมเชิญมาทำความเข้าใจแล้ว

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศตามตัวแทนทูตทั้ง 12 คน ตรวจสอบว่าเป็นตัวแทนทูตจริงหรือไม่ และยังกล่าวถึงการขึ้นศาลทหารของนายธนาธรด้วยว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ยังมีการใช้คำสั่ง คสช. อยู่ จึงไม่ความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ และได้มีการปลดล็อกคำสั่งภายหลัง แม้จะได้มีการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าไม่สามารถใช้กฎหมายตัวใหม่ได้จึงต้องเข้ากระบวนการศาลทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง