ไม่พบผลการค้นหา
ข่าววิกฤติตัวประกันในห้างหรูกลางเมืองหลวงของเคนยา ที่โด่งดังไปทั่วโลกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า กลุ่มติดอาวุธมุสลิม อัล-ชาบับ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ มีความเป็นมาอย่างไร

ข่าววิกฤติตัวประกันในห้างหรูกลางเมืองหลวงของเคนยา ที่โด่งดังไปทั่วโลกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า กลุ่มติดอาวุธมุสลิม อัล-ชาบับ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ มีความเป็นมาอย่างไร และเหตุใดจึงคิดก่อการในครั้งนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 ราย

กลุ่มอัล-ชาบับ เป็นกลุ่มติดอาวุธมุสลิมในประเทศโซมาเลีย ที่เชื่อในการบังคับใช้หลักศาสนาเป็นกฎหมายปกครองประเทศอย่างเคร่งครัด และเชื่อว่าต้องบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการจับอาวุธต่อสู้

กลุ่มอัล-ชาบับ มีชื่อเต็มว่า "ฮารากัต อัล-ชาบับ อัล-มูจาฮีดีน" ซึ่งหมายถึง "ขบวนการนักต่อสู้รุ่นใหม่"  ในภาวะสงครามกลางเมืองที่ชนเผ่าต่างๆ ในโซมาเลียต่อสู้กันเองมานานหลายปี กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งมีนักรบแกนหลักประมาณ 5,000 คน ก็ปราบชนเผ่าต่างๆ จนสามารถคุมพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของโซมาเลียได้ในปี 2552  ในพื้นที่ใต้ความควบคุมของกลุ่มอัล-ชาบับนั้น มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 5 ล้านคน จากจำนวนประชากรโซมาเลียทั้งหมดประมาณ 10 ล้านคน

กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนี ยังเป็นพันธมิตรของกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งก็นับถือนิกายซุนนีเช่นกัน อัล-ชาบับก่อเหตุโจมตีทั้งชาวมุสลิมนิกายอื่น โดยเฉพาะนิกายซูฟี และคนนอกศาสนาอิสลามมาแล้วหลายครั้ง  ที่ผ่านมา กลุ่มดังกล่าวได้ปะทะกับกลุ่มอาห์ลู ซุนนา วัลจามาห์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธนิกายซูฟี อยู่บ่อยครั้ง

แม้กลุ่มอัล-ชาบับจะปกครองด้วยปากกระบอกปืน ใช้กฎหมายอิสลามอย่างเคร่งครัด และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง แต่ชาวโซมาเลียจำนวนมากยังคงยอมรับกลุ่มอัล-ชาบับ ในฐานะ"ผู้ร้ายตัวรอง" ซึ่งอย่างน้อยก็ช่วยหยุดยั้งสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มชนเผ่าเล็กๆ ที่มีมากกว่า 100 กลุ่มได้

แต่เหตุใดกลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งมีฐานในโซมาเลีย จึงก่อเหตุจับตัวประกันในห้างสรรพสินค้าของเคนยา?

โซมาเลียมีพรมแดนทางทิศใต้ติดกับเคนยา และเคนยาก็เป็นหนึ่งในประเทศตัวตั้งตัวตีในการให้ประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกาส่งทหารเข้าไปปราบกลุ่มอัล-ชาบับ  ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อัล-ชาบับ จึงประกาศว่าจะโจมตีเคนยาเพื่อแก้แค้น

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว อัล-ชาบับยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพในร้านอาหารที่กรุงกัมปาลา ของยูกันดา ระหว่างที่ชาวต่างชาติจำนวนมากนั่งชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอยู่ภายในร้าน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ราย  ทั้งนี้ยูกันดาก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ส่งทหารเข้าร่วมต่อสู้กับกลุ่มอัล-ชาบับในโซมาเลีย

แม้ว่าอัล-ชาบับจะมีฐานอยู่ในโซมาเลีย แต่นักรบมุสลิมกลุ่มนี้ก็มีเครือข่ายอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก และเคยออกปฏิบัติการในหลายประเทศมาแล้ว  สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัล-ชาบับมีนักรบญิฮาดจากนอกประเทศหลายร้อยคน  และในเหตุการณ์จับตัวประกันที่เคนยาล่าสุด ก็มีนักรบญิยาดชาวอเมริกันเข้าร่วมด้วย 3 คน

กลุ่มอัล-ชาบับยังพยายามเล็งหาคนที่จะมาเป็นนักรบญิฮาด จากกลุ่มผู้อพยพชาวโซมาเลียในเคนยา สหรัฐฯ อังกฤษ และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย โดยปัจจุบัน มีผู้อพยพชาวโซมาเลียอาศัยอยู่ในสหรัฐฯเกือบ 2 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในมลรัฐมินเนโซตา

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog