ดังกิ้นโดนัทออกแถลงการณ์ขอโทษหลังโฆษณา “ชาร์โคล โดนัท” มีลักษณะเหยียดผิว หลังโฆษณาดังกล่าวถูกวิจารณ์จากองค์กรสิทธิมนุษยชน
ดังกิ้นโดนัทออกแถลงการณ์ขอโทษหลังโฆษณา "ชาร์โคล โดน��ท" มีลักษณะเหยียดผิว หลังโฆษณาดังกล่าวถูกวิจารณ์จากองค์กรสิทธิมนุษยชน
บริษัท ดังกิ้นโดนัท สหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อ "ความไม่ละเอียดอ่อน" ของแคมเปญโฆษณา ของดังกิ้นโดนัทในประเทศไทยที่ใช้ผู้หญิงแต่งหน้าทาสีดำประชาสัมพันธ์ สินค้า"ชาร์โคลโดนัท" หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์สวอทช์ ระบุว่า โฆษณาชิ้นดังกล่าว "พิลึกพิลั่นและเหยียดผิว"
รวมทั้งภาพดังกล่าวเตือนให้นึกถึงทัศนคติของชาวอเมริกันในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ที่มีต่อคนผิวดำ และถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่น่ารังเกียจของยุคที่มีการเหยียดผิว โดยฮิวแมนไรท์สวอทช์ เผยว่าตกตะลึงที่เห็นโฆษณาสินค้าของแบรนด์อเมริกันที่อาจจะสร้างความขุ่นเคืองในวงกว้าง หากมีการเผยแพร่ที่สหรัฐ
ขณะที่นายนาดิม ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของดังกิ้นโดนัทประเทศไทย ออกมาปกป้องโฆษณาชิ้นดังกล่าว แต่หลังจากสำนักงานใหญ่ของดังกิ้นโดนัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีนี้ หลังจากนั้นไม่นาน ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะถอดภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์
ทั้งนี้ "ชาร์โคล โดนัท" เป็นสินค้าที่ดังกิ้นโดนัท ประเทศไทย เพิ่งเปิดตัวในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยนำชาร์โคลหรือ ผงถ่านจากธรรมชาติ มาเป็นส่วนผสมในแป้งโดนัท เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับโดนัทสีดำ โดยมีทั้งหมด 12 รสชาติ และจำหน่ายเป็นครั้งแรกของโลก ในราคาชิ้นละ 27 บาท โดยในการเปิดตัวที่ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ได้ใช้ "ปุ๊กลุ๊ก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล" นักแสดงจากช่อง 7 สี เพ้นท์สีผิว ให้เป็นสีชาร์โคล
โดยนางสาวระวีพรรณ์ ประกอบวรรณกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด หรือดังกิ้น โดนัท คาดว่า "ชาร์โคล โดนัท" จะผลักดันยอดขายให้เพิ่มขึ้น 15-20% หรือคิดเป็นยอดขาย 60 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกมีการเติบโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว