ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงกลางเดือน ม.ค. 2565 มีนักกิจกรรมหลายพื้นที่ รวมถึงศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้สื่อข่าว Voice Tv ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหวและคุกคามถึงบ้าน โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งให้ติดตามบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ใน "บุคคลเฝ้าระวัง" ในทุกเดือน

ศิโรตม์ เปิดเผยว่า ตนเป็นหนึ่งใน 20 รายชื่อ "บุคคลเฝ้าระวัง" ที่ถูกตำรวจจับตาความเคลื่อนไหว โดยวันนี้ (15 ม.ค. 2565) เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจำนวน 2 นาย เดินทางไปยังบ้านพักที่เขตดุสิตเพื่อถามหาตน โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งให้มาสังเกตการณ์เดือนละครั้ง แต่เนื่องจากตนไม่อยู่บ้าน มีเพียงแม่วัย 90 ปีเท่านั้น เมื่อตำรวจทราบว่าตนไม่อยู่ จึงขอถ่ายรูปคนในครอบครัวและเดินทางกลับ โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ตำรวจเดินทางมาคุกคามบ้านของตน

ศิโรตม์ แสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การที่ตำรวจรู้ที่อยู่และทางเข้าออกบ้านของตน น่ากังวลว่าพวกเขาจะทำอะไรอะไรต่อไปในอนาคต และการที่ตำรวจถ่ายรูปครอบครัวตน ก็เป็นการยกระดับการคุกคามที่จะบอกว่า ต่อให้ไม่เจอตัวก็สามารถถ่ายรูปคนในครอบครัวได้ ซึ่งเป็นการข่มขู่คุกคามอย่างยิ่ง

"มีรัฐบาลดีๆ ที่ไหนเอากำลังพลและเงินเดือนหลวงไปทำให้คนแก่อายุ 90 ตกใจทั้งที่เขาไม่ได้ทำอะไรเลย... ท่านมีปืนอยู่ในมือ มีผู้รักษากฎหมายที่ท่านชี้นิ้วสั่งได้ มีอิทธิพลเถื่อนเป็นพวกท่านอยู่แล้ว อย่าทำอะไรแบบลอบทำร้ายประชาชนแบบนี้เลยครับ..." ท่อนหนึ่งในเฟซบุ๊ก ศิโรตม์

ศิโรท
  • รายชื่อ "บุคคลเฝ้าระวัง"



นักกิจกรรม-สื่ออิสระ ถูก ตร.ติดตามหลายพื้นที่

นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีนักกิจกรรมและนักข่าวอิสระอีกหลายคน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุกคามในกรณีคล้ายกัน เช่น นักกิจกรรมกลุ่ม 'ทะลุฟ้า', นักกิจกรรมกลุ่ม 'คนรุ่นใหม่นนทบุรี', นักกิจกรรม 'กลุ่มโกงกาง' ที่ จ.ชลบุรี, นักกิจกรรมพื้นที่เขตหลักสอง และเขตพื้นที่ทุ่งสองห้อง

โดยสุรเมธ น้อยอุบล นักข่าวอิสระ เพจ Friends Talk เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เวลา 17.30 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ สน.ทุ่งสองห้อง 2 คน อ้างว่าเป็นสืบ เดินทางมายังบ้านพักเพื่อถามหา แต่ตนไม่อยู่ มีเพียงพ่อเท่านั้น โดยตำรวจได้แจ้งผ่านพ่อว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุแก๊สในการชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดงและพยายามถ่ายรูปและขอเบอร์ติดต่อตน แต่พ่อยืนยันว่าตนเพียงแค่ทำหน้าที่สื่อมวลชนเท่านั้นและปฏิเสธการให้เบอร์โทรไป

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ สุเมธ จะเดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความต่อไป

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก Nattakorn Chusano โพสต์ข้อความว่า เมื่อ 13 ม.ค. 65 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังคอนโดจำนวน 2-3 รอบ ใน 1 วัน แต่ตนไม่ได้อยู่ที่คอนโด ตำรวจจึงสอบถามคนที่คอนโดว่าช่วงนี้ตนได้เดินทางไปร่วมการชุมนุมหรือไม่ และขู่ว่าหากตนออกไปร่วมการชุมนุมอีกจะจับดำเนินคดี

"นี่เป็นการคุกคามและขู่ให้คนที่คอนโดผมกลัวซึ่งคนในครอบครัวผมไม่เกี่ยวอะไร ถ้าอยากจะคุยอะไรก็โทรมาคุยกับผม เป็นเจ้าหน้าที่จากที่ไหนก็ไม่บอกอ้างว่ามาจาก สน.อื่น จะขึ้นมาห้องผมแต่เจอคนขัดไว้ไม่ให้ขึ้นละบอกว่าผมก็ไม่อยากขึ้นถ้านายไม่สั่งมา" Nattakorn Chusano กล่าวในเฟซบุ๊ก

เฟรนทอก
  • บริเวณหน้าบ้านของ สุรเมธ น้อยอุบล นักข่าวอิสระ เพจ Friends Talk