ไม่พบผลการค้นหา
จังหวัดนครศรีธรรมราช มั่นใจการเสนอเอกสารเสนอขอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกจะผ่านการพิจารณารอบแรกในเดือน ก.ย. นี้

นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานประชุมคณะกรรมการในการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกประจำปี 2562 โดยมี ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานกรรมการฝ่ายวิชาการการนำเสนอฯ คณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โอกาสนี้ ผศ.ฉัตรชัย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์เพื่อนำเสนอวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร (พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช) เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลก ว่าภายในเดือน ก.ย. 2562 นี้ จะสามารถส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ให้คณะกรรมการมรดกได้พิจารณารูปแบบในเบื้องต้นว่าจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนใดหรือไม่ และหากมีการส่งกลับมาให้ปรับปรุงแก้ไข ก็จะได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขก่อนจะจัดส่งให้คณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้พิจารณาในช่วงเดือน ม.ค. 2563 ส่วนการจัดทำแผนบริหารจัดการด้านภูมิทัศน์ของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนั้น จะใช้เป็นแผนแม่บทในการบริหารจัดการวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารในระยะ 15 ปี ขณะที่วาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้เป็นการร่วมพิจารณาการจัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างความเข้าใจต่อชุมชนรายรอบวัดฯ และการจัดทำแผนกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววัดฯ สู่มรดกโลก

อย่างไรก็ตาม จังหวัดนครศรีธรรมราชได้เสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโกเพื่อเข้าสู่บัญชีเบื้องต้น และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเบื้องต้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2556 ในฐานะแหล่งมรดกที่มีชีวิตเนื่องจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ถือเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของชาวนครศรีธรรมราชและประชาชนทั่วประเทศที่ยังคงมีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี และมีการประกอบกิจกรรมร่วมกับประชาชนในชุมชนมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อาทิ การจัดงานประเพณีมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ และงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ

ภาพ : Suwannee.payne