ไม่พบผลการค้นหา
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และใช้ช้อนกลาง ขณะที่สหรัฐฯ จะส่งเวชภัณฑ์ไปช่วยเหลือประชาชนจีนภายในสัปดาห์นี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเรื่องการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ตามที่ปรากฎรายงานข่าว ตามที่ปรากฏรายงานข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในเกาหลีใต้อย่างรวดเร็ว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้แล้ว156 ราย โดยฉพาะในเมืองแทกู และพื้นที่โดยรอบในจังหวัดคยองซังเหนือ พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 111 ราย (สถานะ ณ วันที่ 21 ก.พ.63) นั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประกาศเตือนชาวไทยในสาธารณรัฐเกาหลีทุกท่าน ให้หลีกเลี่ยง การเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หรือมีกิจกรรมการชุมนุมของคนจำนวนมาก ระมัดระวังดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นล้างมือให้สะอาด ใช้ช้อนกลาง

สำหรับผู้ที่มีอาการไอ จาม มีไข้ หรือมีความผิดปกติบริเวณทางเดินหายใจ หรือสงสัยว่าบุคคลในครอบครัวของท่านจะติดเชื้อดังกล่าว ให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรือหากพบกรณีการเจ็บป่วยต้องสงสัย ขอให้ติดต่อกรมควบคุมโรคสาธารณรัฐเกาหลี ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1339 หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลื ซึ่งเปิดบริการให้คำปรึกษาและช่วยเหลือกรณีที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 แก่ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเกาหลีใต้ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์ 1345 ต่อ 0*5* สำหรับภาษาไทย (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-18.00 น.)

ทั้งนี้ เมื่อเดินทางไปยังสถานพยาบาลหรือหน่วยงานทางการแพทย์ ขอให้ใช้หน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูก และหากมีเหตุจำเป็น สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ hotline ของสถานเอกอัครราชทูตฯ +82 10 6747 0095 รวมทั้ง ขอให้โปรดติดตามข่าวสารการแพร่ระบาดของโรคผ่านช่องทาง ทางการของรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี อย่างใกล้ชิด

สหรัฐฯ ประกาศช่วยเหลือเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา

แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อำนวยความสะดวกในการขนส่งเวชภัณฑ์ อันประกอบไปด้วยหน้ากากอนามัย เสื้อคลุม ผ้าก๊อซ หน้ากากป้องกันระบบทางเดินหายใจ และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นอื่นๆ จำนวนเกือบ 17.8 ตันให้กับประชาชนชาวจีน เวชภัณฑ์ที่ได้รับจากการบริจาคเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของชาวอเมริกัน

วันนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ขอประกาศว่าเราจะใช้งบประมาณที่มีอยู่แล้วสูงสุดถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ความช่วยเหลือทั้งทางตรงและผ่านองค์กรหลายแห่งเพื่อควบคุมและต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนา งบประมาณส่วนนี้ประกอบกับทุนอีกหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐที่ภาคเอกชนของสหรัฐฯ บริจาคให้นั้นแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

ความช่วยเหลือนี้เป็นเพียงส่วนเพิ่มเติมจากโครงการต่างๆ ที่สหรัฐฯ ได้ดำเนินการมาตลอดเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุขทั่วโลก ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ โดยองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ได้มอบทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศต่างๆ กว่า 25 ประเทศในการป้องกัน เฝ้าระวัง และตอบสนองต่อภัยคุกคามจากโรคติดเชื้อที่ระบาดอยู่แล้วและโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ภายใต้พันธกรณีที่มีต่อวาระความมั่นคงทางสุขภาพของโลกตั้งแต่ปี 2558 การสนับสนุนนี้ช่วยปรับปรุงระบบเฝ้าระวังและห้องปฏิบัติการ การสื่อสารความเสี่ยง การรับมือกับการระบาด และการแก้ไขปัญหาความเสี่ยงของการดื้อยาต้านจุลชีพที่เพิ่มสูงขึ้น

สหรัฐฯ จะยังคงเป็นผู้มอบความช่วยเหลือมูลค่าสูงสุดให้กับนานาประเทศดังที่เคยเป็นเสมอ และเราอยากสนับสนุนให้ทั่วโลกพยายามทุ่มเทในแบบเดียวกัน หากร่วมมือกัน เราจะสามารถควบคุมภัยคุกคามที่กำลังขยายตัวนี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ