ไม่พบผลการค้นหา
“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถือไพ่ในมือที่เหนือกว่า ทุบโต๊ะ – หักดิบ พรรคร่วมรัฐบาล

โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ ที่ในตอนแรกนายกฯ ยืนกรานปฏิเสธ รื้อคำสั่งนายกรัฐมนตรี 85/2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด 

โดยให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงไปคุมโซนพื้นที่ภาคใต้ อันได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช และ ภูเก็ต ทั้งที่เป็นพื้นที่ของพรรคเก่าแก่ค่ายนี้

แม้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่า “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าค่ายสีฟ้า “นิพนธ์ บุญญามณี” รมว.มหาดไทย แม่ทัพน้อยในภาคใต้จะออกมาประสานเสียงไม่เห็นด้วยกับคำสั่ง “พล.อ.ประยุทธ์”

แต่ทว่าในยามที่พรรคประชาธิปัตย์ ตกต่ำ - ต่ำร้อย หากต้องยอมกลืนเลือด เพราะแม้มีไม้เด็ดถอนตัวร่วมรัฐบาล เรื่องรัฐบาลสัญญาใจในการแก้รัฐธรรมนูญ

แต่หากชิ่งหนีการเป็นรัฐบาล แล้วรอลุ้นเลือกตั้งตอนนี้ อาจได้ไม่คุ้มเสีย ในภาวะที่บรรยากาศภายในพรรคยังอาการยังหนัก ร่อแร่ ไม่มีท่าทีฟื้นตัว

ประยุทธ์ ประวิตร จุรินทร์ คณะรัฐมนตรี ครม_0.ใหม่_๒๐๐๘๑๓.jpg

“พล.อ.ประยุทธ์” จึงให้สัมภาษณ์นักข่าวด้วยท่าทีที่หนักแน่น ไม่แคร์เสียงตัดพ้อของพรรคประชาธิปัตย์ ทิ้งวลีเด็ดว่า “ไม่ใช่เวลาของการเมือง”

“ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยังเป็นคำสั่งเดิม ให้แนวทางไปว่า ลองดูว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนทำงานได้มีประสิทธิภาพในพื้นที่ต่างๆ ให้แนวคิด ยังไม่ได้ตกลงใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น อย่าเพิ่งให้ข่าวจนเสียหาย วันนี้ไม่ใช่เวลาการเมือง เป็นเวลาของการทำงาน”

“ไม่ได้มุ่งหมายให้พรรคใครได้ประโยชน์ ทุกพรรคอยู่ร่วมกับผม พรรคร่วมอยู่กับผม รับผิดชอบให้ท่านอยู่แล้ว ทำให้ถูกต้องขึ้นมาผมก็ยินดี แม้ในบางพื้นที่เป็นของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ผมก็ดูแลทุกจังหวัด”

“วันนี้การทำงานมีทั้งท็อปดาวน์ลงไปโดย ครม. เป็นโครงการที่คิดในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในทุกกรณีลงไป แล้วจัดทำแผนงาน อนุมัติงบประมาณลงไป อีกส่วนหนึ่ง คือผู้ว่าฯ พิจารณาแผนงานโครงการจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่” 

“ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการใดก็ตามที่ตั้งให้ไปดูในพื้นที่จังหวัดให้ไปติดตามแผนงานที่อนุมัติไปแล้วว่าดีไม่ดี ได้ผลหรือไม่ได้ผล แต่ถ้าหากว่ามีอะไรขาดเหลือ รัฐมนตีก็เสนอเข้ามา ครม.มาที่ผมให้นำเข้า ครม.เพื่อจัดสรรโครงการลงไปใหม่เพิ่มเติม”

“ไม่ใช่ต่างคนต่างไปรุมผู้ว่าฯ มีหลายคนปล่อยข่าวแบบนี้ ขอให้เคลียร์ด้วยทุกคน ทุกกระทรวงให้เข้าใจตรงกัน รัฐบาลจำเป็นต้องบริหาร 2 ทาง และไม่ได้ปิดกั้นรัฐมนตรีใดทั้งสิ้น ไม่ได้ทำตามคะแนนเสียงการเมือง เอาความเดือดร้อนประชาชนเป็นหลักในทุกพื้นที่ดังนั้น ครม.คือรัฐบาลด้วยกัน”

แม้ว่าที่สุดแล้ว “จุรินทร์” รองนายก และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาให้ข่าวอีกรอบว่า ได้ข้อยุติแล้ว งานที่“รัฐมนตรี” แต่ละคนจะ “ขอสลับกันเอง” ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังคงเหมือนเดิม

สอดรับกับข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยอมถอย แต่ก็สะท้อนว่านับแต่นี้ไป “พล.อ.ประยุทธ์” และพรรคร่วมรัฐบาล อย่างประชาธิปัตย์จะไม่ชื่นมื่นเหมือนเดิม 

ตอกย้ำด้วยข่าวปล่อยจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ระบุว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ด่ารัฐมนตรีที่นินทาลับหลัง พร้อมขู่ว่าจะยึดโควตารัฐมนตรีมาเป็นโควตากลาง ยิ่งเห็นรอยร้าวภายใน 

ขณะที่ ความสัมพันธ์กับ “ภูมิใจไทย” ก็ระหองระแหง จากปมแก้ปัญหาโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ “พล.อ.ประยุทธ์” ออกคำสั่งรวบอำนาจกฎหมาย 31 ฉบับมาไว้กับตัวเอง 

ประยุทธ์ วัคซีน โควิด อนุทิน 000000.jpg

ชั่วโมงนี้ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ไว้ใจใคร จึงไม่แปลกว่า พรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค ประเมินการอยู่-ไป ของรัฐบาลประยุทธ์ไว้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น จึงได้เร่งจัดทัพใหม่ทั้งพรรคเพื่อไทย - ก้าวไกล

หากย้อนไปดูคำสั่ง 85/2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด อันเป็นปฐมเหตุของเรื่อง จะพบสาเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์เกิดความระคายเคือง ที่ไม่ได้ดูแลในพื้นที่ตนเอง

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับผิดชอบจังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดยโสธร และจังหวัดพัทลุงทั้งที่เคยเป็น ส.ส.พิษณุโลก

สินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ถูกโยกไปรับผิดชอบจังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดร้อยเอ็ด

นิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย รับผิดชอบจังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล ทั้งที่ถิ่นฐานการเมืองอยู่ในจังหวัดสงขลา 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับผิดชอบจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม

ยังดีที่ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ดูแลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นฐานเสียงตนเองใน จ.ประจวบฯ

เช่นเดียวกับ สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุขส.ส.ระยอง รับผิดชอบจังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเลขาธิการพรรค ได้คุมอีสานใต้ บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ตามฐานการเมืองชิดชอบ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย รับผิดชอบจังหวัดนครพนม จังหวัดหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬถิ่นฐานตนเองที่เคยชนะเลือกตั้งใน จ.บึงกาฬ

มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ น้องสาวชาดา ส.ส.อุทัยธานี รับผิดชอบจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดเลย

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายทุนพลังงาน ซึ่งฐานการเมืองอยู่ภาคใต้ตอนล่าง ได้รับผิดชอบจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดกระบี่ ขยายอำนาจได้มากขึ้น

ส่วนวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม แม้ฐานอยู่ในถิ่นโคราช แต่ยังได้รับผิดชอบจังหวัดสกลนคร และจังหวัดมุกดาหาร ในโซนอีสาน กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ บุตรสาว “สุนทร วิลาวัลย์” นายก อบจ.ปราจีนบุรี รับผิดชอบจังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดูแลจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดนครปฐม ประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรีรมว.เกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พรรครวมพลังประชาชาติไทย เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับผิดชอบจังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดมหาสารคาม

สลับกลับมาดูพรรคพลังประชารัฐ จะเห็นได้ชัดว่า ได้รับการวางให้ลงพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองแทบทั้งสิ้น

อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีส.ส.ชัยนาท-เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ รับผิดชอบจังหวัดชัยนาท จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดลพบุรี สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดพิจิตร

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นตระกูลการเมืองแห่ง สิงห์บุรี ได้รับผิดชอบจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี

อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในฐานะ ส.ส.นครราชสีมา ลูกชาย วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ที่ได้รับผิดชอบจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดชัยภูมิ

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้รับผิดชอบจังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดตาก

สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี รมว.แรงงาน รับผิดชอบจังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดระนอง

สลับให้ อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม แห่งบ้านใหญ่คุณปลื้ม รับผิดชอบจังหวัดชลบุรี จังหวัดลำปาง และจังหวัดฉะเชิงเทรา

นฤมล ภิญโญสินวัตน์ เหรัญญิก รมช.แรงงาน รับผิดชอบจังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย และจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นฐานเสียงของ ร.อ.ธรรมนัส แต่ไม่มีปัญหา ณ จุดนี้ เพราะทั้งคู่อยู่ก๊วนเดียวกัน

ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะ ส.ส.สระแก้ว รับผิดชอบจังหวัดสระแก้ว จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพิษณุโลก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม รับผิดชอบจังหวัดแพร่ จังหวัดสระบุรี และจังหวัดราชบุรี

เว้นก็แต่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ดูแลจังหวัดสงขลา จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดภูเก็ต จนเกิดปัญหา

ส่วนโควตากลาง ของ “พล.อ.ประยุทธ์” นั้น “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย รับผิดชอบจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทลายฐานที่มั่นเพื่อไทย 

ส่วน “พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล” รมช.กลาโหม รับผิดชอบจังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา ขณะที่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คลัง ดูแลจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดศรีสะเกษ

ประยุทธ์  สภา อภิปรายไม่ไว้วางใจ 0210220_50.jpg


วันนี้สถานการณ์พรรคร่วมรัฐบาลหวั่นไหวเป็นอย่างยิ่ง

องคาพยพ “ประยุทธ์” เร่งรัดงบประมาณลงท้องถิ่นตามฐานการเมือง นับแสนล้าน ผ่านเงินกู้ และ งบประมาณประจำปี 

จากนั้นถึงคิวย้ายข้าราชการ และถึงเวลานั้น นับถอยหลังรัฐบาลสืบทอดอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง