ไม่พบผลการค้นหา
กกร.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้โตต่ำกว่าเป้าหมาย เหตุยังมีปัจจัยกดดันจากสงครามการค้า-Brexit-เงินบาทแข็งค่า เตรียมทบทวนประมาณการเศรษฐกิจเดือนหน้า ลุ้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลพยุงการเติบโตครึ่งหลังของปี

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่าที่ประชุมมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่ยังขาดปัจจัยหนุน ซึ่งมีโอกาสที่ทั้งปี 2562 เศรษฐกิจไทยอาจจะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้จากกรอบจีดีพี ร้อยละ 2.9-3.3 ส่งออกติดลบร้อยละ 1-1 และเงินเฟ้อร้อยละ 0.8-1.2 โดยยังกังวลต่อเรื่องเงินบาทที่แข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นอีกหากธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถทางการแข่งขันของการส่งออกและการลงทุนของไทย จึงอยากให้ทางการออกมาตรการเพื่อดูแลการแข็งค่าของเงินบาทโดยเร็ว ทั้งนี้ กกร. จะติดตามและทบทวนประมาณการเครื่องชี้เศรษฐกิจต่างๆ อีกครั้งในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม กกร. ยังประเมินว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “ชิม ช็อป ใช้” รวมถึงมาตรการประกันรายได้สินค้าเกษตรสำคัญๆ อาจมีแรงบวกที่จะสามารถชดเชยผลกระทบจากหลายปัจจัย

นอกจากนี้ อานิสงส์จากการที่ภาครัฐเตรียมจะออกมาตรการเพื่อดึงดูดการย้ายฐานการลงทุนจากผลกระทบเรื่องสงครามการค้า ก็อาจต้องใช้เวลา และคงจำเป็นต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานและแรงจูงใจที่มากพอสำหรับนักลงทุน