ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า ทางการได้ตรวจพบเครื่องบินรบจำนวน 29 ลำของจีนแผ่นดินใหญ่ บินล้ำเข้าเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองของไต้หวัน ซ้ำรอยความก้าวร้าวในลักษณะเดิมที่จีนเคยกระทำกับไต้หวันตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า จีนได้ส่งเครื่องบินของกองทัพปลดปล่อยประชาชน ซึ่งประกอบไปด้วยเครื่องบินขับไล่ เครื่องบินเตือนล่วงหน้าและควบคุม เครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ เครื่องบินข่าวกรองอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องบินเติมน้ำมันทางอากาศ อยู่ในกองบินดังกล่าว ซึ่งรุกล้ำเข้าเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองของไต้หวัน

การส่งกองบินด้วยเครื่องบิน 29 ลำในครั้งนี้ของจีนเข้ามายังเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองของไต้หวัน เป็นการส่งเครื่องบินจำนวนมากที่สุดต่อวัน เท่าที่จีนเคยส่งเข้ามายังเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเอง นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่ถึงเดือน หลังจากจีนส่งเครื่องบินรวมกว่า 30 ลำเข้ามายังเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันของตนเองไต้หวัน ภายใต้ภารกิจในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันยืนยันว่า ทางการไต้หวันได้ส่งสัญญานวิทยุเตือนเครื่องบินของจีน เพื่อแจ้งการเตือน และไต้หวันได้ใช้ระบบขีปนาวุธป้องกันทางอากาศเพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของกองบินจากจีน ในการตอบรับกับการรุกล้ำเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองของไต้หวัน อย่างไรก็ดี จีนไม่เคยทำการรุกรานด้วยกองทัพทางการทหารต่อไต้หวัน แต่เลือกที่จะใช้วิธีการส่งเครื่องบินรบของตนเข้าไปยังเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเอง เพื่อกดดันไต้หวันอยู่เรื่อยๆ

ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่มีรัฐบาลปกครองตนเองแยกกันอย่างชัดเจน นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองของจีนจบลงเมื่อ 70 ปีก่อน อย่างไรก็ดี รัฐบาลของพรรคคอมมิวนิสต์บนจีนแผ่นดินใหญ่อ้างสิทธิของตนเองเหนือไต้หวัน และระบุว่าไต้หวันมีสถานะเพียงแค่มณฑลหนึ่งของตน ในขณะที่ไต้หวันปฏิเสธอำนาจการปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่ และสามารถดำเนินกิจการของตนได้อย่างเป็นอิสระมาโดยตลอด

จีนไม่ยอมรับเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองของไต้หวัน และเขตดังกล่าวมีความแตกต่างจากเขตน่านฟ้าภายใต้อธิปไตยของรัฐ ซึ่งถูกกำหนดเอาไว้ตามกฎหมายระหว่างประเทศด้วยอาณาเขต 12 ไมล์ทะเล นับจากแนวชายฝั่ง ทั้งนี้ เขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองจัดขึ้นเพื่อให้เรือหรือเครื่องบินที่บินผ่าน จำเป็นจะต้องระบุตัวตน สถานที่ และการควบคุมการจราจรทางอากาศและทางทะเล เพื่อให้สอดคล้องกับความมั่นคงของไต้หวัน ซึ่งเสี่ยงต่อการรุกรานจากจีน

ไต้หวันกลายมาเป็นด่านหน้าของความสัมพันธ์อันตึงเครียดของจีนและสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ หลังจาก โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศย้ำเตือนว่าสหรัฐฯ พร้อมจะปกป้องไต้หวันจากการรุกรานของจีนแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ทางการจีนย้ำว่าสหรัฐฯ กำลัง “กลั่นแกล้ง” ภูมิภาคของตน และเขตแสดงตัวเพื่อป้องกันตนเองตามการกล่าวอ้างของไต้หวัน เป็นเพียงเขตแดนภายใต้อำนาจอธิปไตยของจีนโดยสมบูรณ์


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/06/21/asia/china-taiwan-warplane-flights-intl-hnk-ml/index.html?fbclid=IwAR1uCgrR1noZkMI0EQwPtr9piRZInpdYkoZ7cZI9FKrusujdt0piNKZCNgQ