ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมทั้งประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดใหญ่ของโควิด-19

สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อมีผลครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื่อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงโตเกียว โดยขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศอยู่ที่ 9,167 คน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 148 ราย และมีผู้ที่หายป่วยแล้ว 918 คน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นนั้นต้องการที่จะยับยั้งการเดินทางของประชากรจำนวนมหาศาลในช่วงวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์เต็มที่เรียกว่า 'Golden Week' หรือ 'สัปดาห์ทอง' ของญี่ปุ่นที่มีขึ้นทุกปีระหว่างวันที่ 29 เม.ย. ถึง 6 พ.ค. และนั่นก็เป็นเหตุผลหลักของการกำหนดให้วันที่ 6 พ.ค.เป็นวันสุดท้ายของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

รัฐบาลส่วนท้องถิ่นในบางจังหวัดของญี่ปุ่นมีความพึงพอใจอย่างมากกับมาตรการนี้ เช่น เกียวโต และไอจิ ที่ก่อนหน้านี้พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลกลางของญี่ปุ่นนั้นประกาศขยายสถานการณ์ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม อีกหลายจังหวัดต่างรู้สึกไม่เข้าใจในมาตรการดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่เหล่านั้นไม่ได้เผชิญกับความรุนแรงของการระบาดโควิด-19 ในระดับเดียวกันกับเมืองหลวงและจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น