ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' ยกมือไหว้้ 'ประยุทธ์' พอแล้ว 7 ปี ให้คนรุ่นใหม่ได้มาทำหน้าที่ จัดหนัก 'ประยุทธ์'ไร้ภาวะผู้นำ ทำงานรูทีน ติงทบทวนแผนเปิดประเทศให้ 10 ชาติเข้าไทยเน้นคนมาเที่ยวเยอะ เตือนวัคซีนฉีดไม่ถึงจะปล่อยให้เกิดการติดโควิดในประเทศ เตือนในอีก 24 ปีข้างหน้าถ้าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย ความสามารถคนไทยต่ำกว่าหุ่นยนต์ อ้อนคนอีสานเลือกฝ่ายประชาธิปไตย - ยัน พท.ไม่สั่นคลอนด้วย พ.-ท.

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 12 ต.ค. 2564 โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ CareTalk x Care Clubhouse ในหัวข้อ “7 ปีพัง ขออีก 5 ปีคงพินาศ ฮัลโลคนไทยไว้ใจประยุทธ์ได้หรือ?” โดยระบุว่า ขอชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าตนทำจะเปิดประเทศให้ได้ใน 180 วัน แต่ท่านนายกรัฐมนตรีบอกเปิดให้ได้ 120 วันก็ทำได้จริงๆ แต่ตนบอก 180 วันมีเงื่อนไขเยอะ ต้องมีวัคซีนฉีดให้ได้ 60-70% วัคซีนต้องคุณภาพถึงด้วย และเตรียมยารักษาด้วย แต่วันนี้รัฐบาลได้บริหารแบบที่ตนใช้คำว่าทำงานเช้าชาม เย็นชามไม่ได้เร่งสปีดเท่าที่ควร พอ 120 วันก็เปิดประเทศ 

โทนี่ ระบุว่า ตนมีคำถามว่า 10ประเทศที่ให้เข้ามาก่อนนั้น ตนพยายามดูว่าใช้หลักอะไร หลักคือเอาจำนวนนักท่องเที่ยว อย่างที่สองจะเอาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และหลักที่สามคือ จะให้คนมาเมืองไทยได้เยอะๆ โดยไม่สนใจอย่างอื่นแล้ว เมื่อดูแล้วไม่มีเลย เป็นเรื่องผสมผสาน โดยประเทศสหรัฐฯ คนเป็นโรคโควิดเยอะ แต่จีนติดน้อย แต่จีนไม่เปิดประเทศ แล้วคนจีนจะมาเที่ยวเราเหรอ สิงคโปร์ยังปิดประเทศอยู่ ยังมีสถานกักกันโรคอยู่ แต่อังกฤษเพิ่งยกให้ประเทศไทยไม่เป็นประเทศสีแดง ส่วนยูเออีมีคนตายอย่างมาก 2 คนต่อวัน และเป็นคนที่เที่ยวในเมืองไทย

"ไม่รู้ใช้หลักอะไร ประเทศเราต้องการนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ตรวจ RT-PCR โอกาสเอาเชื้อมาปล่อยแทบ 0 % แต่เราติดเชื้อกันเองแล้วมาปล่อยจะติดกัน ถ้าฉีดวัคซีนน้อย มีภูมิคุ้มกันต่ำ อยากให้ท่านนายกฯ ทบทวน ตกลงท่านจะเปิดไม่ค่อยพร้อมเรื่องวัคซีน แล้วประเทศที่เอามาจะเปิดประเทศด้วยหลักการอะไร"

7E5ED163-2A75-45E1-986A-98FEEAA4FD92.jpeg

โทนี่ย้ำว่า "มันเป็นเรื่องที่ไม่มีหลักคิด มันต้องมีหลักคิด โดยเฉพาะหมอ กระทรวงการต่างประเทศควรร่วมกันคิด หรือไม่นั้นก็ไม่ต้องเลือกใช้วิธีหลักสากล โดยยุโรปแทบไม่มีประเทศห้ามเข้า แต่ใช้หลักวัคซีน 2 เข็ม หลัก RT-PCR เป็นลบ วันนี้ที่สวิตเซอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวกลับไปสูงกว่าก่อนมีโรคระบาด ดังนั้น เมืองไทยถ้าจัดการดีก็ต้องทำให้การท่องเที่ยวกลับมาได้ดี ถ้าเราจะเอาท่องเที่ยวช่วยจะเป็นเรื่องดี แต่วันนี้เหล้าไม่ให้กินรอ 1 ธ.ค. แต่ 1 ต.ค. ภูเก็ต ได้กทม.ยังไม่ได้ แล้วยังเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวเพิ่มอีก วันนี้เล็กๆน้อยๆ ต้องระวัง"

ชี้อยู่มา 7 ปีพอแล้วทำประเทศเสียหายมากกว่าพลิกโฉม

โทนี่ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอยู่มา 7 ปี ท่านขอเวลาอีกไม่นาน 7 ปีขอต่ออีก 5 ปี ตกลงไม่นานใช่ไหม 12 ปี 5 ปีแรกท่านมีอำนาจมหาศาลรัฏฐาธิปัตย์ นักปฏิวัติคนแรกมีอำนาจคุมสภา บริหาร ตุลาการ 3 อำนาจใหญ่มาก แล้วอยากได้กฎหมายทำอะไร เดี๋ยวมีคนตะแบงกฎหมายให้ 5 ปี แล้วบวกกับเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้งได้รับเชิญนายกฯ 7 ปีทำอะไรไม่ได้มาก ท่านพูดสปีชทำอย่างพูดอีกอย่าง พอมีคนเขียนสปีชให้ท่าน

"7 ปีท่านไมได้ทำสิ่งที่พูด พูดดุแต่ปากหวาน ตกลงท่านทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ที่แน่ๆ เศรษฐกิจพังหนี้ครัวเรือน 90% ต่อจีดีพี" โทนี่ระบุ

โทนี่ระบุว่า ถ้าประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยความน่าเชื่อถือในต่างประเทศจะลำบาก โดยสภาพของบ้านเรานั้นมีการประท้วง การชุมนุม ตรงนี้ในเวทีระหว่างประเทศพูดว่าคนตะวันตกไม่แฮปปี้กับการจับเด็ก

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) อยู่แบบนี้ ผมคิดว่าอยู่ได้ไม่นาน เป็นคุณค่าตัวท่านแต่ไม่เป็นคุณค่ากับบ้านเมือง ท่านเรียนรู้แต่ไม่ได้นำมาใช้ ท่านขออีก 5 ปี พลิกโฉมประเทศไทย ผมใช้พลิกโฉมตอนอายุ 40 ปีตอนเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรมโดยจำเป็น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม ขอให้เป็นตอนนั้นใช้คำว่าพลิกโฉมกรุงเทพฯ วันนี้สภาพัฒน์ใช้พลิกโฉม ผมไม่แน่ใจท่านจะอยู่พลิกโฉมได้หรือเปล่า" 

"ท่านทำให้ประเทศเสียโฉมมาเยอะแล้วท่านจะพลิกโฉมอย่างไร เหมือนว่าอยากแต่งตัวหล่อ ทำหน้าสวย ต้องให้หมอมาศัลยกรรม ไม่ใช่สัปเหร่อ ท่านทำบ้านเมืองพัง 7 ปี ผมยกมือไหว้ รุ่นพี่แต่ยกมือไหว้รุ่นน้องขอเถอะท่านเสียดายบ้านเมือง ให้คนรุ่นใหม่มาทำ เรามันแก่แล้ว พวกเราเบบี้บูมเมอร์ ไม่เข้าใจเด็กรุ่นหลังคิดอย่างไร ผมติดตามคุยกับเด็กยังไม่เข้าใจลึกซึ้ง แต่ท่านไม่เข้าใจเลย 7 ปีพิสูจน์แล้วหยุดดีกว่า แต่คนรุ่นใหม่ไม่ใช่อีก ป. 3 ป.ตกรุ่นไปแล้ว ที่ผมพูดอย่างนี้ เพราะผมมีส่วนตั้งพวกท่านมา มันเป็นบาปกรรมผม ส่งเสริมท่าน แต่กอดคอ รักษาเก้าอี้แต่บ้านเมืองพัง วันนี้ตกยุค" 

ยกมือไหว้อ้อนวอนไปให้พ้นนายกฯ

โทนี่ ระบุว่า วันนี้เบบี้บูมเมอร์ต้องอย่านั่งเป็นนายกฯเลยพอแล้ว ให้เจนเอ็กซ์ เจนวายดีกว่า เลยบอกว่า 7 ปีหนักหนาแล้ว 5 ปีอย่าเลย พอเถอะ 

จากนั้น โทนี่ได้ยกมือไหว้พร้อมระบุว่า ตนเอาแค่นี้ วันนี้สังคมเสียหายเยอะแล้ว ผมในฐานะเป็นรุ่นพี่ยกมือไหว้รุ่นน้องด้วยเห็นแก่บ้านเมือง

ส่วนจะพอมีหวังประเทศนี้หรือไม่หรือต้องย้ายประเทศหนี โทนี่ระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานสาธารณสุขของไทย หรือไม่ว่าจะเป็นหมอ อสม.ก็เยอะค่อนข้างมี แต่พังเพราะบริหารจัดการยามวิฤตไม่เป็น จัดลำดับอะไรสำคัญก่อนและหลังไม่เป็น อีกทั้งยังมีการมีรับตังค์ทอน ทำให้สาธารณสุขจึงพังด้วย ถ้าไม่แก้ไขจะเสียสิ่งที่ดีมาตลอด 

ถ้าโครงสร้างสาธารณสุขไม่แข็งแรง 30 บาทรักษาทุกโรคทำไม่ได้ หลังเป็นรัฐบาล 6 เดือน ทำ 30 บาททันที เพราะเรารู้ความแข็งแรงมันมี หลักการผมบริหารทรัพยากรงบประมาณใหม่"

"7 ปีระบบราชการกลายเป็นรัฐราชการ ประชาชนต้องมาไหว้วานขอบริการจากรัฐราชการ สมัยผมให้ราชการบริการประชาชน กินเงินเดือนภาษีประชาชนต้องบริการประชาชน วันนี้ไปไหว้ไปขอไม่พอต้องจ่ายใต้โต๊ะด้วย"

ทักษิณ โทนี่ -E3C9-415E-92E5-765D573BBDDD.jpeg

สอนภาวะผู้นำต้องมีสมอง ไม่ใช่ทำงานรูทีน

โทนี่ ระบุว่า ทั้งหมดอยู่ที่การบริหารจัดการ ไม่รอรับรายงานเป็นท่อนๆ เจ๊งหมด ทั้งหมดคือบริหารจัดการ แต่ของเราไม่ต้องหนี แต่ต้องเปลี่ยนนายกฯ เบบี้บูมเมอร์ไม่เอาแล้ว

"ผมผิดอะไรตื่นเช้ามา ผมก็นั่งทำงาน มีแฟ้มมาก็เซ็น ผมผิดอะไร อันนี้คือข้าราชการ เพราะจริงๆ แล้วคุณเป็นหัวหน้าหน่วยต้องมีความเป็นผู้นำ ต้องมีภาวะผู้นำ ผู้นำต้องมีสมอง ยุทธศาสตร์ในการคิดไม่ใช่รับงานสั่งการ รายงานแล้วทำงานเป็นรูทีนไปเรื่อยๆ แล้วบอกว่าผมผิดอะไร ผิดที่ไม่เก่ง เพราะผู้นำต้องเก่งไม่นั้นบ้านเมืองไปไม่ได้ ผู้นำต้องเอาหน่อย ท่านจะเก่งได้ ถ้าท่านมีวิธีคิดใหม่ ท่านติดกระดุมผิดแล้ว อย่าติดกระดุมข้าราชการไม่ได้ การเป็นผู้นำรัฐบาลต้องเข้าใจภาพรวมทั้งหมด แล้วต้องกล้าเป็นเจ้าภาพ นี่ท่านรวมอำนาจแล้วสั่งไม่เป็น ทำให้สาธารณสุขพัง"

"ผมจบยุติธรรมแม้ผมจะไม่ได้รับความยุติธรรมมากที่สุด ผมทำมาหากินดาวเทียม คอมพิวเตอร์ ได้อย่างไร ถ้าผมไม่เรียนรู้เพิ่มเติม เรียนรู้ พูดคุย ดูนิทรรศการ จบมาแล้วต้องเรียนรู้ต่อไป ผมยังเรียนรู้ ผมอ่านบทความแอสตร้าฯ ที่จะทำยาเม็ด ผมตามหมด"

ยกดูไบสอนโมเดลเปิดประเทศ

ทั้งนี้มีคำถามถึงการมองภาพใหญ่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้อย่างไร โทนี่ ระบุว่า อยู่ที่ภาวะความเป็นผู้นำ วันนี้เราโดนโควิด-19 เราขี่ช้างจับตั๊กแตน เราใช้ล็อกดาวน์ แต่เราเลียนแบบไข้หวัดสเปนสมัย 100 กว่าปี โดยสมัย 100 ปี ล็อกดาวน์ได้ไม่เดือดร้อน แต่เมื่อล็อกดาวน์วันนี้คนไทยหากินนักท่องเที่ยว คนหากินตรงนี้เดือดร้อนเท่าไร เกษตรกรที่ขายของผ่านนักท่องเที่ยวเดือดร้อนเท่าไร เพราะคิดว่าล็อกดาวน์คือคำตอบที่ถูกต้องที่สุด ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูไบล็อกดาวน์ระยะสั้นๆ แล้วคลีนประเทศแล้วเปิดโดยมีเงื่อนไข โดยจัดการแก้ไขปัญหาในประเทศ ฉีดวัคซีนแล้ว 80% แล้วถามหา RT-PCR ทำให้เศรษฐกิจดูไบฟื้นแล้วไม่ปิดนาน

"เชื้อโรคไม่ได้เอาไปขังกรงได้ วันนี้ต้องกลับมาอยู่กับมันให้ได้ วันนี้คนไทยง่อยเบี้ยเสียขาทางเศรษฐกิจต้องกลับมายืนใหม่ ผมจะต้องให้คนที่ทำมาหากินทั้งหลายกลับมายืนได้ ยืนเสร็จแล้ววิ่ง"

โดยโทนี่ระบุว่า "ปฏิวัติเที่ยวนี้เจ๊งที่สุด" 

ขณะเดียวกัน โทนี่ ระบุถึงประเด็นการเรียนจบปริญญาตรีสายวิทยาศาสตร์ โดยบอกว่าตนเคยบอกว่าไม่จำเป็นต้องจบปริญญาก็สามารถหางานดีๆได้ คุณจะเรียนจบอะไรมาก็ช่าง ที่เรียนจบมาแค่พื้นฐฐานการเรียนจบแต่ไม่ใช่จบการเรียน เพราะมันเป็นเรื่องเรียนรู้ตลอดชีวิต เรียนจบสายศิลป์ สายวิทย์ก็ช่างเถอะ ต้องอ่านหนังสือเพิ่มเติม อ่านในเรื่องที่เราสนใจและชอบ แล้วเราจะดำรงตัวเองอยู่ได้

"ผมอ่านบทความไม่จำเป็นต้องจบปริญญาก็สามารถหางานดีๆได้ บอกว่าท็อปเท็นของงานที่โตมากที่สุดไมต้องจบปริญญาตรี" โทนี่ระบุ 

โทนี่ระบุว่า รัฐบาลนี้ไม่เคารพสิทธิมนุษยชน ตนได้พูดว่าในหมู่การเมืองระหว่างประเทศกำลังพูดกับรัฐบาลไทยไม่เคารพสิทธิมนุษยชน น่าเป็นห่วง ถ้าต้องขึ้นศาลโลกจะไม่คุ้ม ตนอยากจะบอกว่าช่วงนี้หัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ตายก็ไม่รู้เรื่อง ช่วงนี้้เป็นช่วงที่ความเสี่ยงมี ถ้าหลุดไปได้ก็หลุดเลยรวยเลย ดังนั้นต้องระวัง จนกว่ารัฐบาลประชาธิปไตยจริงๆ ผู้นำประชาธิปไตยจริงๆ ได้รับเลือกเข้ามา 

ทักษิณ โทนี่ D047E665-5C78-44AA-B315-6D53426FC8DF.jpeg

เตือน 24 ปีข้างหน้าถ้าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย ความสามารถคนไทยต่ำกว่าหุ่นยนต์

โทนี่ระบุว่า บางครั้งที่บอกว่าไก่ ไข่อะไรจะเกิดก่อนกัน บางทีระบบเลือกตั้งทำให้ประชาชนเรียนรู้ คนนั่งบริหารก็เรียนรู้ ไม่ดีก็เปลี่ยน เราจะให้คนแต่งเครื่องแบบยึดอำนาจทดลองงาน 7 ปีทำได้้ ทำไมไม่ให้คนที่ประชาชนเลือกมาทดลองงาน 4 ปี วันนี้ประเทศไทยไม่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ คนจะจนลงเรื่อยๆ ขีดความสามารถคนไทยจะตกต่ำลงเรื่อยๆ ปี 2045 (ปี พ.ศ.2588) หุ่นยนต์ เอไอจะเก่งเทียบเท่ามนุษย์  ถ้าสมองใครต่ำกว่าเฉลี่ยจะสู้หุ่นยนต์ไม่ได้ ถ้า ปี 2045 ถ้าประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย จะทำให้คนไทยส่วนใหญ่ความสามารถต่ำกว่าหุ่นยนต์

"วันนี้เด็กๆ ไม่ยอม ทนไม่ไหว เพราะมองไม่เห็นอนาคต ระบบการศึกษาแย่ เด็กโกนหัว ประยุทธ์ไม่ออก ไม่เลิกโกน เด็กอายุ 17 ปี เขาแรงได้อย่างไร เด็กเขาเห็นว่าการศึกษาเฮงซวย เขาเข้าอินเทอร์เน็ต แต่ประเทศไทยยังเป็นแบบนี้ ตอนนี้เป็นกระทรวงสามแม่ครัวไปแล้ว เราต้องติดว่าการกระจายอำนาจ การให้เสรีภาพ ให้คนไทยมีหัวใจประชาธิปไตยบ้านเมืองจะดีกว่านี้ หัวใจประชาธิปไตยต้องเริ่มที่บ้าน"

อ้อนคนอีสานเลือกฝ่ายประชาธิปไตย - ยัน พท.ไม่สั่นคลอนด้วย พ.-ท.

ทั้งนี้ โทนี่ได้ระบุเมื่อครั้งที่เคยหาเสียงปราศรัยในภาคอีสานด้วยว่า "ผมบอกว่าพี่น้องอีสานมีควายกี่ตัวแล้ว วันนี้ต้องถามพี่น้องอีสานเหลือควายกี่ตัว ถ้าอยากจะมีควายหลายตัวต้องเลือกฝ่ายประชาธิปไตย"

ในช่วงท้ายมีคำถามว่าพรรคเพื่อไทยสั่นคลอนหรือไม่ โทนี่บอกว่า พลังประชารัฐ มี 3 ป. 3 ส. 1 ธ. 1 น. แต่ของพรรคเพื่อไทย มี พ.กับ ท.ก็เลยไม่สั่นคลอน เพราะมีแค่ พ.กับ ท.

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยนั้น ตนก็รอฟังอยู่ต้องรอถาม นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง