ไม่พบผลการค้นหา
'นิวยอร์ไทมส์' เผยประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ทางกฎหมายเพื่ออภัยโทษให้ตัวเองและครอบครัว

เว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างสองแหล่งข่าวใกล้ชิดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่านับตั้งแต่ผ่านพ้นการเลือกตั้งเมื่อ 3 พ.ย. ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ทราบดีถึงผลความพ่ายแพ้ของตัวเอง ได้หารือกับทีมงานกลุ่มหนึ่งถึงความเป็นไปได้ ในการอภัยโทษให้กับตนเอง โดยแหล่งข่าวทั้งสองให้ข้อมูลว่า ทรัมป์ยังปรึกษากับทีมงานด้วยว่า หากเขาอภัยโทษให้กับตัวเองจะมีผลกระทบทั้งทางการเมืองและทางกฎหมายมากน้อยเพียงใด 

อย่างไรก็ตาม แผนการอภัยโทษนี้ไม่ชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่มวลชนฝ่ายสนับสนุนเขา บุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางกระบวนการลงมติรับรองผลของโจ ไบเดน หรือไม่ แต่แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่าช่วงที่ผ่าน ทรัมป์ได้สังสัญญาณชัดมากขึ้นว่าประสงค์จะอภัยโทษให้ตนเอง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเป้าหมายบางอย่างที่ทรัมป์วางแผนไว้ โดยทรัมป์ยังเชื่อว่าทั้งฝ่ายตรงข้ามเขา หรือแม้แต่กลุ่มคนใต้บัญชาการอาจเตรียมเล็งเล่นงานเมื่อเขาพ้นวาระประธานาธิบดี

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า นอกจากตัวปธน.ทรัมป์แล้ว เขายังปรึกษาทีมงานเรื่องการอภัยโทษบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวตั้งแต่ โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชาย, อีริค ทรัมป์, เจเร็ด คุชเนอร์ และอีวานกา ทรัมป์ เพื่อป้องกันปัญหาอันซ้อนที่จะตามมาหากอัยการรัฐเรียกสอบในภายหลัง

ที่ผ่านมา ไม่มีประธานาธิบดีคนใดอภัยโทษให้ตนเอง ดังนั้นความชอบธรรมของการแสดงความบริสุทธิ์ใจยังไม่เคยถูกทดสอบในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงนักกฎหมายยังไม่ชัดเจนว่าศาลจะรับตีความเรื่องนี้หรือไม่ แต่นักกฎหมายหลายฝ่ายมีความเห็นว่าหากผู้นำสหรัฐอภัยโทษให้ตัวเอง จะเป็นอันตรายต่อระบบการปกครองแบบประธานาธิบดีของสหรัฐที่แสดงให้เห็นว่าตนเองอยู่เหนือกฎหมาย และไม่ต้องรับผิดต่ออาชญากรรมใดๆ ที่ผู้นำสหรัฐกระทำระหว่างดำรงตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 ทรัมป์เคยทวีตข้อความว่า "ตนเองมีสิทธิอันชอบธรรมอย่างสมบูรณ์ที่จะอภัยโทษให้ตัวเอง" แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในสหรัฐหลายคนยอมรับว่า แม้แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้คำตอบอย่างชัดเจนในเรื่องนี้ ว่าผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ สามารถอภัยโทษตัวเองได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาผู้นำสหรัฐทั้ง 44 คนก่อนหน้าทรัมป์ไม่เคยกระทำมาก่อน

ที่มา : NYTimes