ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทฮุนไดยอมรับว่าติดสินบนนักการเมืองอินโดนีเซีย เพื่อให้ช่วยหาทางยุติการชุมนุมประท้วงการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่

โฆษกของบริษัท Hyundai Engineering & Construction บริษัทรับเหมาก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ออกมายอมรับว่าได้ติดสินบนจำนวนมากให้กับซุนจายา ปุรวดีศาสตรา ผู้ว่าการเมืองซิเรบอนในจังหวัดเวสต์ชวาของอินโดนีเซียผ่านทางนายหน้า เพื่อให้คนในพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินยุติการประท้วง หลังสำนักข่าว Korea Times สืบสวนสอบสวนกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง

โฆษกของฮุนได ระบุว่า ผู้ว่าการเมืองซิเรบอนได้ติดต่อบริษัทผ่านทางนายหน้า พร้อมเสนอทางแก้ไขปัญหาการประท้วงโครงการก่อสร้าง ซึ่งฮุนไดกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตที่จะต้องก่อสร้างให้เสร็จทันเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นบริษัทจะต้องจ่ายเงินค่าปรับจำนวนมหาศาล ฮุนไดจึงตัดสินใจติดสินบนซุนจายา

สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานว่า ซุนจายาได้เรียกเงินสินบนจากฮุนไดไป 9,500 ล้านรูเปีย (ประมาณ 21 ล้านบาท) แต่ฮุนไดจ่ายสินบนไป 6,500 ล้านรูเปีย (ประมาณ 14.6 ล้านบาท) โดยซุนจายาระบุว่า “โครงการใหญ่ระดับนั้น ผมคิดว่า ผู้ว่าการควรได้รับส่วนแบ่งบ้าง” รถบรรทุกไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้าง เพราะคนมาประท้วงไม่ให้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง “แต่เพราะเราเข้าไปแทรกแซง ผู้ประท้วงจึงยอมให้เข้าพื้นที่ ฮุนไดก็จ่ายเงินให้”

ฮุนไดเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินซิเรบอน 2 ซึ่งมีกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์มาตั้งแต่ปี 2016 โดยได้รับทุนก่อสร้างจากนักลงทุนจำนวนมา รวมถึง KOMIPO บริษัทลูกของการไฟฟ้าของรัฐบาลเกาหลีใต้ และมีกำหนดจะสร้างเสร็จในปี 2020

ซุนจายากำลังถูกดำเนินคดีคอร์รัปชันอยู่หลายคดี รวมถึงคดีโรงไฟฟ้าถ่านหินซิเรบอนที่ฮุนไดก่อสร้างด้วย โดกยคณะกรรมการขจัดคอร์รัปชันของอินโดนีเซียได้ตับกุมซุนจายาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 3 คนในจังหวัดเวสต์ชวา

อดัม แม็กกิบบอน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Global Witness องค์กรเฝ้าระวังระหว่างประเทศกล่าวว่า รัฐบาลและบริษัทของเกาหลีใต้กำลังนำชื่อเสียงของตัวเองไปเสี่ยง ด้วยการไปลงทุนที่ผิดพลาดไปกับอุตสาหกรรมถ่านหินอินโดนีเซีย เพราะไม่เพียงแต่ว่าถ่านหินมีความเสี่ยง ทำลายสภาพภูมิอากาศ และสร้างมลพิษทางอากาศแล้ว อุตสาหกรรมถ่านหินของอินโดนีเซียยังมักมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชันอยู่บ่อยครั้งด้วย

ที่มา : Korea Times