สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (19ส.ค.62)ขบวนรถสายใต้ ขบวนรถธรรมดาที่ 255 (ธนบุรี – หลังสวน) เกิดเหตุตกรางบริเวณหลัก กม. 204/9-10 ระหว่างสถานีห้วยทรายใต้ – หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลา 12.04 น.ของวันที่ 19 สิงหาคม 2562 จนเป็นเหตุให้ขบวนรถกีดขวางการเดินรถในเส้นทางสายใต้ แต่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ต่อมา นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสาเหตุขบวนรถไฟตกราง โดยตรวจพบเครื่องยึดเหนี่ยวโค้ชตะปูหาย จำนวน 168 ตัว จานรองราง จำนวน 40 แผ่น สูญห���ย อีกทั้งยังพบความเสียหายหมอนคอนกรีต จำนวน 340 ท่อน เป็นระยะทางยาวประมาณ 342 เมตร นอกจากนี้ยังมีจานรองราง 16 แผ่น และเครื่องยึดเหนี่ยว 64 ตัวสูญหาย รวมถึงมีเครื่องยึดเหนี่ยวหมอนไม้ ถูกถอด 21 ท่อน จานรองรางหาย 3 แผ่น เครื่องยึดเหนี่ยว 84 ตัว สูญหาย จึงได้ให้นายสถานี ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่
ต่อมา เมื่อเวลา 19.30 น. ในวันเดียวกัน พล.ต.ต.เทียนชัย คามะปะโส ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ได้นำทีมเจ้าหน้าที่กองกำกับสืบสวนสอบสวนจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบร้านรุ่งเจริญรับซื้อของเก่า ต.ชะอำอ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และได้พบของกลางเป็นแผ่นเหล็กรองรางรถไฟจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบของที่มา และผู้นำมาขายเพื่อเร่งจับกุมดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด
“การรถไฟฯ ต้องขอขอบคุณ พล.ต.ต.เทียนชัย คามะปะโส ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนจนตรวจพบของกลางได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปขยายผลสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป และขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่บำรุงทางตรวจทางตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็ว เพื่อเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยอีกด้วย” นายวรวุฒิ กล่าว
สำหรับการแก้ไขรถไฟตกราง นายวรวุฒิ กล่าวว่า การรถไฟฯได้นำรถพิเศษช่วยอันตรายจากสถานีบางซื่อลงไปในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการยกขบวนรถที่ตกราง จำนวน 6 ตู้ โดยดำเนินการเสร็จสิ้น และเปิดทางเดินรถสายใต้ได้เป็นปกติ ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ขบวนรถสายใต้เกิดความล่าช้ากว่ากำหนด