ไม่พบผลการค้นหา
แนวทางการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ของโรงเรียนเพลินพัฒนา เพื่อให้เด็กไม่ต้องขาดเรียน เลือกปรับเปลี่ยนเวลาเรียน คัดสรรเครื่องฟอกอากาศ ทั้งหมดเกิดจากการหารือระหว่างครูและผู้ปกครอง

จากกรณีสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑลเกินมาตรฐาน 'โรงเรียนเพลินพัฒนา' ที่ตั้งอยู่ถนนสวนผัก แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ได้นำเสนอแนวทางการรับมือจนได้รับเสียงชื่นชมและแชร์ต่ออย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ 

โรงเรียนเพลินพัฒนา ระบุ 3 แนวทางในการรับมือกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยพยายามแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ตัดสินใจบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กไม่ต้องขาดเรียนโดยไม่จำเป็น และยังคงสามารถทำกิจกรรมตามกิจวัตรได้อย่างปกติ

1) โรงเรียนได้จัดการประชุมร่วมระหว่างครู และผู้ปกครอง เพื่อรับมือกับปัญหานี้ร่วมกัน และได้มีการตรวจวัดค่า PM 2.5 ภายในบริเวณต่างๆ ของโรงเรียนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้โรงเรียนรับทราบถึงคุณภาพของอากาศภายในโรงเรียน อย่างเฉพาะเจาะจง (เพราะการดูข้อมูลผ่าน App เครื่องวัดนั้นมีระยะห่างจากตัวโรงเรียนพอสมควร) พบว่า เวลาในช่วง 9.30 - 18.00 น. เป็นช่วงเวลาที่มีค่า PM 2.5 < 40 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เป็นอันตราย โรงเรียนจึงตัดสินใจประกาศปรับเปลี่ยนเวลาเรียน ให้เข้าเรียนในช่วงเวลา 9.30 น. สำหรับนักเรียนที่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องมาส่งลูกเช้า โรงเรียนจะจัดให้นักเรียนอยู่ที่ห้องสมุด หรือห้องประชุมที่มีระบบปรับอากาศ 

50501265_2156097444413024_6554952149120319488_n.jpg

2) โรงเรียน ได้วางมาตรการ ในการตรวจวัดค่า PM2.5 ณ บริเวณต่างๆ ภายในโรงเรียน ทุกๆ ชั่วโมง และหากพบว่า ช่วงเวลาใดมีค่าเกิน 40 ก็จะประกาศแจ้ง ให้นักเรียนทราบ เพื่อให้หลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว โดยมีคุณครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ช่วงเวลาใดที่อากาศมีคุณภาพดี เด็กจะใช้ชีวิตกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่เมื่อไหร่ที่พบว่า คุณภาพอากาศเข้าข่ายที่ต้องเฝ้าระวัง โรงเรียนจะมีมาตรการที่ชัดเจนในการกันเด็กออกจากพื้นที่ดังกล่าวทันที 

ปัญหา PM2.5 เป็นปัญหาที่กินระยะเวลายาวนาน อย่างน้อยก็อาจจะถึงสิ้นเดือน ก.พ. และปัญหานี้ คงต้องยอมรับว่า น่าจะเป็นปัญหาที่โรงเรียน ต้องเผชิญหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในทุกๆ ปี นับจากนี้ การให้เด็กหยุดเรียนเพียง 3-5 วัน ไม่น่าจะใช้รับมือกับปัญหาเรื้อรังยาวนาน ในลักษณะนี้ได้ 

3) นอกจากนี้ โรงเรียนยังได้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โดยทดลองเครื่องฟอกอากาศหลายยี่ห้อ จนพบว่า เครื่องฟอกอากาศที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม (Air output 1000 CMH) น่าจะเหมาะกับการรับมือกับฝุ่น PM2.5 ได้ ภายใต้ห้องเรียนที่เป็น Open Air โดยเปิดหน้าต่าง 1-2 บาน วัดค่า PM 2.5 ได้ 6-18 ซึ่งอยู่ในระดับปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนกำลังสั่งซื้อเครื่องฟอกอากาศอุตสาหกรรมนี้ ติดตั้งในห้องเรียน Open Air ทั้งหมด

50444246_2156097571079678_2374814553285328896_o.jpg

สำหรับห้องเรียน ห้องสมุด ห้องกิจกรรม ที่มีระบบปรับอากาศ โรงเรียน จะติดตั้งแผ่นกรอง Filtrete 3M ที่สามารถกรองฝุ่นได้ถึง 0.1 ไมครอน เข้าไปที่แผงกรองหยาบของเครื่องปรับอากาศเพื่อเพิ่มคุณภาพของอากาศในห้องเรียนที่มีระบบปรับอากาศ

โรงเรียนเพลินพัฒนา พยายามรับมือกับปัญหานี้ ด้วยความไม่ประมาท และไม่ตื่นตระหนก โดยทุกๆ การตัดสินใจ อยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผ่านการหารือร่วมกันระหว่างครู และตัวแทนผู้ปกครอง เพื่อให้เด็กไม่ต้องขาดเรียนโดยไม่จำเป็น ยังคงได้ทำกิจกรรมตามประสาเด็ก ภายใต้ระบบตรวจติดตามที่ยืนยันความปลอดภัย และมีมาตรการที่จะกันเด็กให้ออกจากพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อเข้าไปอยู่ในห้องเรียน ที่โรงเรียนมั่นใจว่าปลอดภัย

50192541_2156097544413014_6337847273203957760_n.jpg


ข้อมูลและภาพจากเฟซบุ๊กโรงเรียนเพลินพัฒนา แนวทางในการรับมือกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของโรงเรียนเพลินพัฒนา