ไม่พบผลการค้นหา

Business

OTOP ชวนชิม
May 31, 2013
( Last update May 31, 2013 10:44 )
ข้าวไทย ได้รับการต่อยอดผลิตภัณฑ์ในเชิงแปรรูปมากขึ้นเพื่อให้เกิดเป็นสินค้าสุขภาพและรับประทานง่าย
ในงานมหกรรมการแสดงสินค้า OTOP  MIDyear 2013 ที่อิมแพคเมืองทองธานี มีประชาชนให้ความสนใจไปซื้อสินค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร ที่ครั้งนี้ ผู้ประกอบการ  ได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ในเชิงแปรรูปมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวสินค้าหลักของประเทศไทย 
 
 
ขนมเรไร ขนมชาววังโบราณ มีแหล่งกำเนิดที่ตำบลอ่างศิลา จ.ชลบุรี นับได้ว่า เป็นขนมหาทานยากในปัจจุบัน แต่ร้านขนมคุณยายยังคงสืบสาน และนำมาสาธิตการทำในโซน OTOP ชวนชิม ในมหกรรมการแสดงสินค้า OTOP  MIDyear 2013 
 
 
เช่นเดียวกับ ข้าวตู ขนมไทยโบราณที่แปรรูปจากข้าว นำมาผสมกับมะพร้าวขูดแล้วคั่วบด ปั้นเป็นก้อน ก่อนนำไปอบด้วยควันเทียนอบ หรือดอกมะลิ ซึ่งขนมนี้มีกระบวนการทำยากและไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่ร้านขนมคุณยายได้ต่อยอดด้วยการนำข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่  ผลวิจัยของศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาเป็นวัตถุดิบสร้างมูลค่าให้กับขนม
 
 
ข้าวฮางงอก อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากข้าวกล้องงอก  ของวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวกล้องงอก จ.นครพนม ด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต นำข้าวเปลือกมาแช่น้ำแทนข้าวผ่านการขัดสี ต้องใช้กระบวนการผลิตนานกว่า 70 ชั่วโมง แม้ขั้นตอนการผลิตจะยุ่งยาก แต่ได้ผลตอบรับจากผู้บริโภคเป็นที่น่าพอใจ  
 
 
ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีน้ำนมข้างฮางงอก  ผลิตภัณฑ์ต่อยอดจากเมล็ดข้าวฮางงอก  ด้วยการแปรรูปข้าวให้เป็นเครื่องดื่ม 3 รสชาติ คือ กาแฟ รสดั้งเดิม และนมสด เริ่มทดลองจำหน่ายขวดละ 15 บาท   ซึ่งสามารถดึงตลาดผู้บริโภครักสุขภาพได้เป็นอย่างดี โดยพวกเขามีแผนพัฒนารสชาติเพิ่มอีก 2 รสชาติในอนาคต
 
 
ผลิตภัณฑ์แปรรูปจ��กข้าวของผู้ประกอบการทั้ง 2 รายได้   เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาต่อยอดสินค้า จากงานวิจัย เพื่อให้เกิดสินค้าสุขภาพ ที่รับประทานง่าย  ซึ่งเป็นกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า และทำให้ในงานหกรรมการแสดงสินค้า OTOP  MIDyear 2013 มีผู้ประกอบการข้าวหลายราย จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าวในรูปแบบต่างๆ มากขึ้น 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog