ไม่พบผลการค้นหา
โทนี ชุง อดีตแกนนำกลุ่มเรียกร้องเอกราชฮ่องกงถูกจับกุมใกล้สถานทูตสหรัฐฯ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงกลุ่ม Friends of Hongkong ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักกิจกรรมในกรุงลอนดอนของอังกฤษที่เคลื่อนไหวเพื่อฮ่องกง ระบุว่า โทนี ชุง อดีตแกนนำกลุ่มเรียกร้องเอกราชของฮ่องกง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ใกล้กับสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาในฮ่องกง พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน

สมาชิกของกลุ่ม Friends of Hong Kong เผยว่า ชุง มีแผนที่จะเดินทางเข้าไปยื่นเรื่องขอสถานะผู้ลี้ภัยในวันที่ 27 ต.ค. แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับตัวก่อน ทำให้เขากลายเป็นนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียงคนแรกที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของรัฐบาลจีน

AFP - โทนี ชุง

ก่อนหน้านี้ ชุง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมไปแล้วครั้งหนึ่งด้วยข้อหาของการมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่พยายามจะออกมาเรียกร้องและต่อสู้เพื่อเอกราชให้กับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในครั้งนั้นถูกจับกุมในข้อหายุยงให้เกิดการแตกแยกผ่านทางช่องทางออนไลน์ ก่อนที่จะได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวในเวลาต่อมา

กฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ได้รับการวิจารณ์และประณามอย่างหนักจากนานาชาติ เนื่องจากเข้าข่าวการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งที่อยู่ในและนอกฮ่องกง โดยการกระทำใดก็ตามที่เข้าข่ายสนับสนุนการแยกตัว การบ่อนทำลาย การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ถือเป็นความผิดอาญาที่มีโทษสูงสุดคือการประหารชีวิต ซึ่งหลังจากที่กฎหมายฉบับนี้มีผลเมื่อวันที่ 30 ก.ค. กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชฮ่องกงจำนวนมากก็ประกาศยุบพรรคการเมืองหรือยุติกลุ่มต่างๆ เพื่อป้องกันการถูกกล่าวหา

AFP - โทนี ชุง