ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก หลังสถานทูตยูเครนทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยเปิดรับสมัครผู้มีความสนใจจะเดินทางเข้าร่วมรบเป็นทหารอาสาให้แก่ยูเครน ในการป้องกันยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยได้ประกาศเตือนผู้สนใจเข้าร่วมรบกับยูเครนว่าต้องถูกดำเนินคดี และจะไม่ได้รับการปฏิบัติเยี่ยงเชลยศึก

 สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความลงบนเพจเฟซบุ๊ก โดยมีใจความว่า

“ขณะนี้สื่อต่างๆ กำลังถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์และได้เรียกร้องให้เข้าร่วมกองกำลังอาสาสมัครนานาชาติ และเข้าร่วมสู้รบไปกับกองทัพยูเครน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องนั้นได้ถูกโพสต์​ลงเพจของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย

ในเรื่องนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้เตือนไว้ว่าภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ทหารรับจ้างชาวต่างชาติไม่ได้จัดให้เป็นทหารและไม่มีสิทธิ์ได้รับสถานะเชลยศึก พวกเขาจะต้องเผชิญกับการดำเนินคดีตามมา กระทรวงกลาโหมขอเตือนว่าไม่ให้เข้าร่วมในการกระทำดังกล่าว”

ปฏิกิริยาของสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่หลายสำนักข่าวรายงานถึงการเปิดรับสมัครทหารอาสาของสถานทูตยูเครนทั่วโลก เพื่อรับบุคคลที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมรบเพื่อปกป้องยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยยังได้โพสต์ข้อความระบุว่ามีผู้ให้ความสนใจจะเข้าร่วมเป็นทหารอาสาสมัครให้แก่รัสเซียในการเข้าทำปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครน อย่างไรก็ดี สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยชี้แจงว่า ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่นอกรัสเซียไม่สามารถเข้าร่วมรบได้ โดยมีใจความว่า

“ในช่วงเวลานี้ สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียได้รับจดหมายจากผู้ที่ให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ในยูเครน โดยได้แสดงการให้การสนับสนุนต่อรัสเซีย  จดหมายนั้นมาจากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่มาอยู่ที่ประเทศไทย บางคนได้ประกาศความพร้อมในการลงทะเบียนเข้าร่วมกองทัพรัสเซีย  อย่างไรก็ตาม กฎหมายของรัสเซียในปัจจุบันไม่ได้ให้การมีส่วนร่วมของชาวต่างชาติที่พำนักถาวรนอกสหพันธรัฐรัสเซีย​เข้าร่วมทางการทหาร อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกขอบคุณทุกคนสำหรับความเห็นอกเห็นใจและการสนับสนุนที่ส่งถึงรัสเซีย”

ก่อนหน้านี้ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ประกาศว่ายูเครนพร้อมรับอาสาสมัครจากทั่วโลก ในการเข้าร่วมเป็นทหารอาสาให้แก่ยูเครนเพื่อรบต่อต้านรัสเซียที่เข้ามารุกรานประเทศของตน โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมรบกับทางยูเครนเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในครั้งนี้ สามารถเดินทางไปติดต่อผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานทูตยูเครนในแต่ละประเทศได้ทันทีเนื่องจากกฤษฎีกาของยูเครนที่ออกในปี 2559 ระบุว่า ชาวต่างชาติมีสิทธิในการเข้าร่วมกองทัพยูเครนได้ตามความสมัครใจ

ที่มา:

https://www.facebook.com/RussiaInThai/posts/1918022515048931?__cft__[0]=AZWbGCxZoLH8DTfOO1le2WlsSFo5Bxw0Mobd7g2wVxp4QpidnDnaiWGhEaUnVZkTWwT-C4F9o1L362x-7V2nUpCCvGx7zBToeCbQ0bxTxzUw5svhsd5TeDnOtAF3mYYCJ6HaFn1aLnJ8JFn5A5aBky8x&__tn__=%2CO%2CP-R

https://www.facebook.com/RussiaInThai/posts/1918019271715922?__cft__[0]=AZU1dKbDIeR25V65zhIYivyKB2drxXPo_2bjM_UYGq3EUGeqNKUAMuryKG4JW0-Z6BrdFF4lfFyxCvTV4p2LA3U-CELwhVNHgE-aCxDHJYdqz_gOLxnpZiIQ_gn2VB1h7g9H8vjQlSTwleCl4ZYfl6ZB&__tn__=%2CO%2CP-R