ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรคริสตจักรโรมันคาทอลิกในดีอาร์คองโกสงสัยผลการเลือกตั้งที่ใช้เวลานับคะแนนหลายวันอาจไม่โปร่งใส หลังตัวแทนพรรคฝ่ายค้านพลิกล็อกเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือ ดีอาร์คองโก ถูกตั้งข้อสงสัยว่าไม่โปร่งใสและอาจมีการโกงการนับคะแนนอย่างกว้างขวาง หลังจากที่ นายเฟลิกซ์ ทริซเซเคดี ตัวแทนจากพรรคยูดีพีเอส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนกว่า 7 ล้านเสียงหรือคิดเป็นร้อยละ 38.5 ตามด้วยนายมาร์ติน ฟายูลู นักธุรกิจที่เป็นผู้สมัครอิสระ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากพรรคยูดีพีเอสด้วย ที่ได้อันดับ 2 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 34.8

ส่วนนายเอมมานูเอล ชาดารี ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะเป็นทายาททางการเมืองของนายโจเซฟ คิบาลา ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้อันดับที่ 3 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 23.8  


acr02.jpg

เฟลิกซ์ ทริซเซเคดี ตัวแทนจากพรรคยูดีพีเอสที่ชนะการเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งที่พลิกล็อกก็ทำให้คริสตจักรโรมันคาทอลิกที่มีอิธิพลอย่างมากในดีอาร์คองโกออกมาตั้งข้อสงสัยว่าการนับคะแนนอาจไม่โปร่งใส โดยทางโบสถ์ได้ส่งตัวแทนกว่า 40,000 คน สังเกตการเลือกตั้งครั้งนี้ทั่วประเทศและผลการนับคะแนนก็ขัดแย้งกับผลสำรวจคะแนนเสียงที่ชี้ว่านายมาร์ติน ฟายูลู ที่ได้อันดับ 2 ควรจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ด้านรัฐบาลต่างประเทศอย่างเบลเยียมและฝรั่งเศสก็ตั้งข้อสงสัยผลการเลือกตั้งในดีอาร์คองโกด้วยเหมือนกัน 

นายเอมมานูเอล ชาดารี ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่ได้อันดับ 3 ประกาศยอมรับผลการเลือกตั้งแล้ว แต่ว่านายมาร์ติน ฟายูลูที่ได้อันดับ 2 ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และขอให้มีการตรวจสอบการนับคะแนน โดยนายฟายูลู กล่าวหานายเฟลิกซ์ ทริซเซเคดี ที่ชนะการเลือกตั้งว่าได้ทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กับทางรัฐบาลอย่างลับๆก่อนการเลือกตั้ง แต่เรื่องนี้ นายทริซเซเคดี ก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่เป็นความจริง