ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำอย่างแอร์เอเชีย ประกาศชายหุ้นไอพีโอสายการบินแอร์เอเชีย เอกซ์ (Air Asia X) หวังระดมทุนให้ได้ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักลงทุนรายย่อย คาดเริ่มเปิดขายในเดือนกรกฎาคมนี้

Asean Review ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2556 

 

- เจ้าของ AirAsia X เตรียมนำหุ้นขายไอพีโอ

- เมียนมาร์เร่งอพยพชาวโรฮิงญาก่อนไซโคลนถล่ม

- อดีตปธน.ฟิลิปปินส์คะแนนนำเลือกนายกเทศมนตรีมะนิลา

 

เจ้าของ AirAsia X เตรียมนำหุ้นขายไอพีโอ 

โทนี เฟอร์นานเดซ นักธุรกิจชาวมาเลเซีย เจ้าของกิจการสายการบินต้นทุนต่ำชื่อดังอย่างแอร์ เอเชีย ประกาศระดมทุนให้ได้ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,900 ล้านบาท จากการนำหุ้นของ AirAsia X ออกขายต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือ ไอพีโอ โดยคาดว่าการเปิดขายหุ้นดังกล่าว จะเกิดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ โดยเฟอร์นานเดซเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนหน้า เขาจะเริ่มเดินสาย เพื่อประชาสัมพันธ์สายการบิน AirAsia X ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก ที่เขาต้องการเน้นเป็นพิเศษ คือกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ที่สนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจสายการบิน สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอนั้น ทางเฟอร์นานเดซ ไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำมาลงทุนในด้านใด แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า คงมีการนำไปใช้ในการชำระหนี้ และขยายกิจการในส่วนอื่นๆต่อไป

 

ปัจจุบัน AirAsia X ให้บริการการบินระหว่างประเทศเป็นหลัก โดยจะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ไปยังอินโดนีเซีย จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านธุรกิจการบินของ Standard and Poor มองว่า การขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้ว่านักลงทุนจะยังกังวลต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

 

เมียนมาร์เร่งอพยพชาวโรฮิงญาก่อนไซโคลนถล่ม

ทางการเมียนมาร์ยังคงเร่งอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย หลังจากมีคำเตือนว่า พายุไซโคลนมหาเซน ที่กำลังเคลื่อนตัวไปยังอ่าวเบงกอล อาจพักขึ้นฝั่งที่รัฐยะไข่ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้  โดยสหประชาชาติได้ออกคำเตือนว่า ไซโคลนลูกนี้ อาจก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่อาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย บังกลาเทศ และในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์ ซึ่งปัจจุบัน รัฐยะไข่เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาหลายหมื่นคน โดยขณะนี้ ผู้อพยพส่วนมาก ได้ขนย้ายสิ่งของขึ้นไปไว้บนที่สูงแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุไซโคลนลูกนี้

 

ทั้งนี้ หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า ชาวมุสลิมโรฮิงญาอาจได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนลูกนี้ ซ้ำเติมจากเหตุรุนแรง ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มชาวพุทธจำนวนมาก ได้รวมตัวกันเผาทำลายบ้านเรือน เพื่อขับไล่ชาวมุสลิมโรฮิงญาออกจากพื้นที่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีกนับแสนคน 

 

อดีตปธน.ฟิลิปปินส์คะแนนนำเลือกนายกเทศมนตรีมะนิลา

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ล่าสุด นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเป็นนักแสดงผู้มีชื่อเสียง และเป็นขวัญใจชาวรากหญ้าในฟิลิปปินส์ มีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่ง โดยนายเอสตราดาให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกดีใจ และผลการนับคะแนนดังกล่าว เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ชาวฟิลิปปินส์ในเมืองหลวง ยังคงไว้วางใจ ให้เขากลับเข้ามาบริหารงาน แม้ว่าฝ่ายคู่แข่งจะใช้วิธีสกปรกในการโจมตีตลอดช่วงหาเสียงเลือกตั้งก็ตาม

 

ทั้งนี้ นายเอสตราดา เคยำดรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2541- 2544 ก่อนที่จะถูกยื่นถอดถอน ด้วยข้อหาคอร์รัปชัน และถูกตัดสินว่ามีความผิด ในปี 2550 แต่ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีกลอเรีย  อาร์โรโย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยของเอสตราดา

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog