ไม่พบผลการค้นหา
วัฒนธรรมการกินแมลง ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอิสราเอล จนกระทั่งเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ศัตรูพืชระบาดอย่างหนัก จนชาวอิสราเอลต้องหันมาคิดค้นเมนูจากตั๊กแตน

Culture Corner ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2556

 
วัฒนธรรมการกินแมลง ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอิสราเอล จนกระทั่งเมื่อไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ศัตรูพืชระบาดอย่างหนัก จนชาวอิสราเอลต้องหันมาคิดค้นเมนูจากตั๊กแตน เพื่อปราบแมลงร้ายเหล่านี้แบบไม่พึ่งสารเคมี แถมยังได้อิ่มอร่อยอีกด้วย
 
แผงขายแมลงทอดสารพัดชนิด อาจจะไม่ใช่ภาพที่สะดุดตาคนไทย รวมถึงชาวเอเชียอีกหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน ที่คุ้นเคยกับเมนูเปิบพิสดาร ไม่ว่าจะเป็นหนอนไผ่หรือรถด่วน ตั๊กแตน หรือแม้กระทั่งแมงป่องเป็นๆ ทอดกรอบ แต่เมนูหลายขาเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่เป็นที่คุ้นเคยบนโต๊ะอาหารของชาวอิสราเอล จนกระทั่งสถานการณ์บังคับให้พวกเขาต้องปรับเปลี่ยนตำราอาหารมาเปิดรับบรรดาโปรตีนชั้นเลิศเหล่านี้
 
ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวไร่ข้าวโพดและมันฝรั่งในอิสราเอลต้องเผชิญกับการระบาดของแมลงศัตรูพืชครั้งใหญ่ โดยเฉพาะฝูงตั๊กแตนนับล้านที่รุมกันกัดกินผลผลิตทางการเกษตรจนเสียหายเป็นวงกว้าง ถือว่าเป็นวิกฤติแมลงระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี แม้ว่าทุกๆ ฤดูใบไม้ผลิ ชาวอิสราเอลจะเคยชินกับฝูงแมลงที่มาพร้อมกับอากาศอันอบอุ่นก็ตาม
 
โชคดีที่ตามหลักศาสนายูดาย ตั๊กแตนเป็นแมลงชนิดเดียวที่ถือเป็นอาหารโคเชอร์ หรืออาหารที่ชาวยิวสามารถรับประทานได้โดยไม่ผิดหลักศาสนา พ่อครัวหัวใสจำนวนมากในนครเทลอาวีฟและกรุงเยรูซาเลม จึงคิดค้นวิธีที่ชาญฉลาดที่สุดในการกำจัดแมลงศัตรูพืชอย่างได้ผล นั่นก็คือจับมันมาทำเป็นอาหารเลิศรส เรียกว่ายิงที่เดียวได้ตั๊กแตนถึง 2 ตัว ทั้งกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีการอนุรักษ์ธรรมชาติ ปลอดสารเคมี และยังอิ่มท้องด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพจากแมลงอีกด้วย
 
เมนูที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อแปรรูปตั๊กแตนให้กลายเป็นเมนูแสนอร่อย เริ่มตั้งแต่วิธีพื้นฐานอย่างการทำ "ตั๊กแตนฟรายด์" ทำง่ายๆ โดยการทอดตั๊กแตนในน้ำมันร้อนจัดจนกรอบเหลืองอร่ามเหมือนเฟรนช์ฟรายด์ แล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย เท่านี้ก็จะได้เมนูขบเคี้ยวยามว่างที่อุดมไปด้วยโปรตีนชั้นเลิศ
 
อีกเมนูยอดฮิต โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ ก็คือตั๊กแตนเคลือบช็อกโกแลต ที่แปลงโฉมสัตว์หน้าตาไม่น่าพิศมัยให้กลายเป็นของหวานกรุบกรอบได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือถ้าจะให้ดูหรูหรายิ่งขึ้น เชฟชาวอิสราเอลแนะนำว่าตั๊กแตนเคลือยคาราเมล สามารถนำไปตกแต่งเมอแรง รับประทานพร้อมกันได้อย่างลงตัว
 
สำหรับเคล็ดลับในการเลือกตั๊กแตน พ่อครัวอิสราเอลยืนยันว่าต้องใช้ตั๊กแตนสดใหม่จากไร่ จะได้รสชาติหวานมันกรอบเต็มๆคำมากที่สุด และมีเคล็ดลับด้วยว่าถ้าเลือกได้ให้เลือกตั๊กแตนที่จับมาจากไร่งา เพราะตั๊กแตนที่กินเมล็ดงาเ��้าไป จะมีความมันเข้มข้น และให้กลิ่นหอมของน้ำมันงา ทำให้อร่อยได้โดยแทบไม่ต้องผ่านการปรุงแต่งใดๆ
 
ปัญหาตั๊กแตนระบาดในหน้าร้อน ไม่ได้เกิดขึ้นในอิสราเอลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลายประเทศในบริเวณใกล้เคียงอย่างอียิปต์ ซูดาน จอร์แดน และซาอุดีอาระเบีย เพราะฉะนั้นไม่แน่ว่าอีกไม่นาน ตั๊กแตนอาจจะกลายเป็นเมนูฮิตประจำตะวันออกกลางก็เป็นได้
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog