ไม่พบผลการค้นหา
'พิชัย' เตือน 'ประยุทธ์' อย่าตุกติกเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำ ส.ส.ร ต้องมาจากประชาชนทั้งหมด ไม่เอาแต่งตั้ง ชี้หากยังคิดสืบทอดอำนาจ เศรษฐกิจจะยิ่งทรุด แนะต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มิเช่นนั้นยุ่งแน่ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง

พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ตามที่รัฐสภาได้มีมติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมีการตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) จึงอยากขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง อย่าหมกเม็ดสืบทอดอำนาจเหมือนรัฐธรรมนูญเดิมที่ต้องมาแก้ไขกันใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อได้ และเป็นที่เชื่อถือของคนทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังจะเป็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่มีความไม่สงบอยู่ในปัจจุบัน ที่ปัญหาส่วนหนึ่งก็มาจากปัญหารัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจ และมี ส.ว. 250 คน แต่งตั้งเองโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนี้ 

"ปัญหารัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจนี้ เป็นประเด็นที่สื่อหลักต่างประเทศโจมตีอย่างหนัก ซึ่งทำให้การค้าการลงทุนของไทยยังคงย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีการปฏิวัติรัฐประหารมากว่า 6 ปีแล้ว เพราะถึงแม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว ประชาคมโลกก็ยังคงไม่เชื่อถือประเทศไทย สาเหตุมาจากรัฐธรรมนูญนี้และทำให้เกิดรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจทั้งๆที่พรรคพลังประชารัฐ แพ้การเลือกตั้งได้ ส.ส. น้อยกว่า แต่ก็ตั้งรัฐบาลสืบทอดอำนาจได้ ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นสากลเพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชนจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน และควรจะแก้ไขให้เสร็จโดยเร็ว" พิชัย กล่าว

พิชัย ระบุว่า ประเด็นสำคัญคือ แนวทางการสรรหาและคัดสรรสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร) ที่มีจำนวน 200 คน จะต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด จะต้องไม่มาจากการแต่งตั้งเลย เหมือนที่ร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลที่จะเสนอให้มีการแต่งตั้ง 50 คน เพราะจะไม่ต่างอะไรกับการแต่งตั้ง สว. 250 คน ที่กำลังถูกโจมตีอยู่ ถ้ายังขนาดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะไม่ให้มีการแต่งตั้งแล้วยังจะมีการแต่งตั้ง ส.ส.ร ก็จะเป็นแนวทางที่ผิดซ้ำซ้อน และจะไม่ได้รับการเชื่อถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจะย่ิงทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นไม่ใช่น้อยลง 

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ต้องขอยกเครดิตให้กับการชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะ นักศึกษา และ นักเรียน ที่ช่วยกันผลักดันจนเป็นกระแสสังคมจนรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จำต้องยอมเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง แต่ถ้าหากมีการตุกติกหรือตั้งใจบิดเบือน หรือ แม้แต่การถ่วงเวลา ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง จะยิ่งแย่ลงไปอีก ดังนั้นรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างโปร่งใส ชัดเจน และ ตรวจสอบได้ โดยไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝงเพราะประชาชนทั้งประเทศกำลังจับตาอยู่ และอยากเห็นทางออกที่ถูกต้องของประเทศนี้ โดยไม่เกิดความวุ่นวายและไม่อยากให้เกิดการบาดเจ็บ เสียเลือดเสียเนื้อกันอีกแล้ว" พิชัย ระบุ