ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทจำหน่ายสุขภัณฑ์แบรนด์ฝรั่งเศสที่วางขายในเยอรมนี ทำฝาครอบชักโครกลายเศียรพระ และยังพบโรงแรมตั้งชื่อห้องว่า Little Buddha ภายในประดับตกแต่งด้วย รูปภาพ-องค์พระพุทธรูป

เกิดเรื่องสะเทือนจิตใจชาวพุทธขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อบริษัทจำหน่ายสุขภัณฑ์แบรนด์ฝรั่งเศสที่วางขายในเยอรมนี ทำฝาครอบชักโครกลายเศียรพระ และยังพบโรงแรมตั้งชื่อห้องว่า Little Buddha ภายในประดับตกแต่งด้วย รูปภาพ-องค์พระพุทธรูป รวมถึงฝาส้วมรูปเศียรพระอีกด้วย

 
โดยเรื่องเริ่มจากการที่กลุ่มคนไทยที่อยู่ในเยอรมนี ร้องเรียนว่าได้พบฝาครอบชักโครกลวดลาย "เศียรพระพุทธรูป" วางขายในร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัท OLFA ประเทศฝรั่งเศส โดยมีบริษัท Pagette เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศเยอรมนี
 
นอกจากนี้ยังพบโรงแรม Moulin de Broaille ในประเทศฝรั่งเศส ได้ทำห้องพักที่ใช้ชื่อว่า Little Buddha โดย ในห้องดังกล่าว มีการนำเอาภาพสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า ทั้งพระพุทธรูป ภาพวาด ภาพเขียนมา เป็นวัสดุตกแต่งห้องและฝาผนัง นอกจากนี้ ยังมีภาพพระเศียรพระพุทธรูปบนฝาชักโครก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท S.A.S Olfa ด้วยเช่นกัน
 
ทางกลุ่มคนไทยได้ติดต่อไปยังบริษัท Pagette ว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ศาสนาพุทธ โดย ทางบริษัทได้ออกมาขอโทษ ชี้แจงว่า บริษัทไม่คิดจะทำการค้าขายเพื่อหาผลประโยชน์จากการลบหลู่ศาสนาพุทธแต่อย่างใด และแสดงความจำนงในการถอดถอนผลิตภัณฑ์ออกจากตลาดภายในประเทศเยอรมนีตั้งแต่วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมส่งเรื่องต่อไปยังผู้ผลิตด้วย
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับการตัดสินใจในเรื่องการวางขายสินค้าในตลาดโลกหรือยุโรป ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบริษัท OLFA ฝรั่งเศส เท่านั้น ผู้ร้องเรียนได้พยายามติดต่อบริษัท OLFA โดยตรง แต่พนักงานและเจ้าหน้าที่สามารถพูดได้แต่ภาษาฝรั่งเศสเท่านั้น ไม่สามารถสื่อสารสนทนาภาษาอังกฤษหรือภาษาเยอรมันได้เลย จึงอยากเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องที่สามารถสื่อสารพูดคุยเป็นภาษาฝรั่งเศส ติดต่อไปยังบริษัท OLFA เพื่อชี้แจงถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมไม่ถูกกาลเทศะนี้
 
เรื่องนี้ขยายวงกว้างยิ่งขึ้นเมื่อคุณคนที่ใช้ชื่อว่า ปอ นันทรัตน์ ได้นำเรื่องนี้ไปตั้งเป็นแคมเปญล่ารายชื่อในเว็บไซต์ change.org ที่เราเคยพูดถึงมาแล้วตอนมีการต่อต้านการทำลายพุทธสถานเมสอายนักที่อัฟกานิสถาน ตอนนี้มีคนเข้าร่วมลงชื่อแล้ว 251 คน ถือว่ายังไม่เยอะ แต่หากคุณผู้ชมฟังเรื่องนี้แล้วสนใจ ก็สามารถเข้าไปร่วมแสดงพลังชาวพุทธต่อต้านการขายฝาชักโครกลายเศียรพระได้ที่ www.change.org เสิร์ชคำว่า โถส้วม พระเศียรพระพุทธเจ้า
 
นอกจากนี้ องค์กรโนอิ้ง บุดด้า (knowing buddha) ได้ออกมารณรงค์เรื่องนี้ผ่านเว็บไซต์ change.org ด้วย ในหัวข้อ Stop disrespecting Lord Buddha หยุดลบหลู่พระศาสดา และได้โพสต์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ผ่านเฟซบุ๊ก Do and Don't on Buddha  เชิญชวนพุทธศาสนิกชนช่วยกันหยุดการกระทำนี้ ด้วยการเขียนอีเมลแจ้งไปยังโรงแรม Moulin de Broaille, สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส, สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เพื่อหยุดยั้งและอธิบายถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมนี้
 
ทางองค์กรโนอิ้ง บุดด้า ยังได้เดินทางไปยื่นจดหมายถึงสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย อย่างเป็นทางการเพื่อร้องเรียนและร้องขอความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว โดยวันรุ่งขึ้นสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งหนังสือตอบกลับว่า ได้ทำหนังสือถึงขอให้ผู้จัดการโรงแรมที่ว่านี้แก้ไขเรื่องนี้แล้ว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog