ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำของหน่วยงานสหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงผลกำไร 18 แห่ง ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีในสงครามอิสราเอล-ฮามาส พร้อมกันกับการแสดงความ “ตกใจและหวาดกลัว” กับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจากความขัดแย้งในครั้งนี้

“เราต้องการการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที มันเป็นเวลากว่า 30 วันแล้ว มันต้องจบได้แล้ว” หัวหน้าองค์การสหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงผลกำไร ระบุในแถลงการณ์ร่วมซึ่งมีออกมาไม่บ่อยนัก เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) “เรื่องนี้ต้องหยุดเดี๋ยวนี้”

ทั้งนี้ หัวหน้าองค์การสหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงผลกำไร รวมถึงผู้นำของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) โครงการอาหารโลก (WFP) องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การกองทุนช่วยเหลือเด็ก (Save the Children) กล่าวถึงการสังหารชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ในช่วงเดือนที่ผ่านมาว่า “สยดสยอง”

ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ในเขตปกครองฉนวนกาซาของกลุ่มฮามาสระบุว่า ปัจจุบันนี้ มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 9,770 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ถูกสังหารไปจากการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาโดยอิสราเอล

ก่อนหน้าการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา มีรายงานของทางการอิสราเอล ว่ามีการพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน หลังจากการเข้าโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา 

“เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้วที่โลกเฝ้าดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง ด้วยความตกตะลึงและสยดสยองต่อจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและแตกออกเป็นเสี่ยง” แถลงการณ์ร่วมระบุ

หัวหน้าองค์การสหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงผลกำไร ต่างเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพ “พันธกรณีภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ” รวมถึงปกป้องโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน เช่น โรงพยาบาลและโรงเรียน และอนุญาตให้มีการส่งช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา

แถลงการณ์ร่วมระบุด้วยว่า เป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้” ที่ประชากรในฉนวนกาซาถูกปฏิเสธสินค้าและบริการที่จำเป็น รวมทั้งถูก “ทิ้งระเบิดใส่บ้าน ที่พักพิง โรงพยาบาล และสถานที่สักการะของพวกเขา” หัวหน้าองค์การสหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงผลกำไร ยังประณามการสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์หลายสิบคน หลังจาก “มีรายงานการโจมตีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขมากกว่า 100 ครั้ง”

“เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จำนวนมากถูกสังหาร นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ UNRWA 88 คน ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดของสหประชาชาติที่เคยบันทึกไว้ในความขัดแย้งครั้งเดียว” แถลงการณ์ร่วมระบุ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/6/un-agency-heads-make-rare-joint-plea-for-gaza-ceasefire?fbclid=IwAR2hdt6kRUduJttwghf7IzRRy8yj0X2NjlU5ScwJ1slBfmFSELqegfcrYYs