ไม่พบผลการค้นหา
เสนาธิการร่วมเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยิงสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลจากพื้นที่เปียงยาง ไปยังน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออก นับเป็นการเผชิญหน้ารอบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือ กับเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงจากกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถูกยิงเมื่อเวลา 09.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น และตกลงในทะเลญี่ปุ่น หรือทะเลตะวันออก เมื่อเวลา 11.15 น. ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นประกาศเตือนเรือในพื้นที่ที่ขีปนาวุธเกาหลีเหนือตก ให้ใช้ความระมัดระวังและหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแจ้งเตือนในครั้งนี้

หากได้รับการยืนยัน การยิงขีปนาวุธพิสัยไกลต้องสงสัยในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นใกล้เคียงกับเวลาที่เกาหลีเหนือเคยทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือน มี.ค. และ เม.ย.ของปีนี้ โดยการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือทั้ง 2 ครั้งนั้น เป็นการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ซึ่งเป็นอาวุธที่มีพิสัยการยิงถึงภาคพื้นทวีปของสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ การยิงขีปนาวุธในวันพุธมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือขู่ว่า พวกเขาจะยิงเครื่องบินสอดแนมของกองทัพสหรัฐฯ ที่บินเหนือน่านน้ำใกล้เคียงในทะเลตะวันออกเมื่อต้นสัปดาห์นี้

คิมโยจอง เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือ และน้องสาวของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวหาว่าเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ บินเข้าไปในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเกาหลีเหนืออย่างน้อย 8 ครั้งในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ตามคำแถลงเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) จากสำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ “ในกรณีที่มีการบุกรุกอย่างผิดกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า กองกำลังสหรัฐฯ จะต้องประสบกับเที่ยวบินที่วิกฤติมาก” คิมเตือนในคำแถลง

แม้จะเป็นเรื่องปกติที่จะมีการยิงขีปนาวุธและการออกคำแถลงที่รุนแรงของเกาหลีเหนือ แต่ทั้งสองกรณีนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้ยกระดับความร่วมมือด้านการป้องกัน และผู้นำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในลิทัวเนียด้วย

แถลงการณ์จากการประชุม NATO เมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้เกาหลีเหนือละทิ้งโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่สั่งห้ามโครงการดังกล่าว “เราเรียกร้องให้ (เกาหลีเหนือ) ยอมรับข้อเสนอการเจรจาในหลายครั้งจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสาธารณรัฐเกาหลี” แถลงการณ์ของ NATO ระบุ อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือไม่ได้แสดงสัญญาณว่าพวกเขายินดีที่จะเข้าร่วมการเจรจากับสหรัฐฯ หรือเกาหลีใต้

เมื่อเดือนที่แล้ว ประชาชนและเจ้าหน้าที่ชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคน ได้เดินขบวนเพื่อต่อต้านสหรัฐฯ ในกรุงเปียงยาง เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 73 ปีการเริ่มต้นของสงครามเกาหลี โดยผู้เข้าร่วมการเดินขบวนประณามสหรัฐฯ ว่าเป็น “ผู้ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพของคาบสมุทรเกาหลี” และเตือนถึงการเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และญี่ปุ่นได้จัดการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันและการซ้อมรบแบบไตรภาคี โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งภัยคุกคามทางทหารของเกาหลีเหนือ


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/07/11/asia/north-korea-missile-test-intl-hnk-ml?fbclid=IwAR331Rx7XmZ_y9frLaox6Sd2jd1_c3sW8n29dHpC8LF3Caf5kWCxH76h_e8