ไม่พบผลการค้นหา
มูลนิธิวอชด็อก เรียกร้องแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ในไทย หวังใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยก "เตี้ย มช." เป็นกรณีตัวอย่าง

นายณัฐพงษ์ สุริปริยศิลป์ ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก ผศ.สุรินทร์ เมทะนี ตัวแทนมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ที่เรียกร้องขอให้แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์ในประเทศไทย พร้อมแนบรายชื่อผู้เรียกร้องให้ปรับปรุงกฎหมายโดยยกกรณี "พี่เตี้ย มช." เป็นเคสตัวอย่าง ขอคืนความเป็นธรรมเพื่อพี่เตี้ย มช. 

นอกจากนี้ อ้างอิงถึงการทารุณกรรมสัตว์เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย แต่การบังคับใช้กฎหมายอย่างไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายยังไม่เป็นสากล และไม่มีการกำหนดบทลงโทษทั้งขั้นต่ำสุดหรือสูงสุด แต่การตัดสินคดีเป็นการประเมินชีวิตของสัตว์ที่สามารถจ่ายเป็นสินไหมทดแทนได้ ทั้งที่ควรจะคำนึงถึงคุณค่าในการดำรงชีวิต  

พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายการป้องกันทารุณกรรมสัตว์ในประเทศไทยให้ทันต่อสถานการณ์และหลักสากล การกำหนดบทลงโทษต่อผู้กระทำผิด ให้เป็นคดีอาญาที่ว่าด้วยการบังคับเข่นฆ่า ทำร้ายชีวิต เพื่อให้ประเทศไทยได้มี บรรทัดฐานนานาอารยะประเทศที่กำลังขับเคลื่อนเรื่องสิทธิของสัตว์และสิ่งแวดล้อม

Photo by Matthew Henry on Unsplash