ไม่พบผลการค้นหา
‘ทะลุฟ้า’ ปลูกทานตะวันริมรั้วศาล ขอ “ยืน หยุด ขัง” คืนสิทธิประกันตัวนักโทษการเมือง ด้าน ทนายสิทธิฯ เผย ‘แบม-ตะวัน-เก็ท-ใบปอ’ ไม่ขอประกันตนเองจนกว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัว

เวลา 10:30 น. ด้านหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ นำมวลชนจัดกิจกรรม 'ยืน หยุด ขัง' ร่วมกับทนายความสิทธิมนุษยชน และผู้ใกล้ชิดกับนักโทษคดีการเมือง เพื่อขอคืนสิทธิในการประกันตัว และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 

โดยกิจกรรมเริ่มต้นในเวลา 09:00 น. ด้วยการที่มวลชนเดินทางออกจากลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรม กทม. ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรม 'ยื่น หยุด ขัง 112 ชม.' ของกลุ่มทะลุฟ้า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขึ้นรถไฟฟ้า BTS จากสถานีสยาม มายังสถานีรัชโยธิน ก่อนทำการเดินเท้าต่อมายังแยกรัชโยธินเข้าสู่ถนนรัชดาภิเษก มุ่งหน้าศาลอาญาเพื่อปักหลักทำกิจกรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มวลชนปักหลักรอฟังความคืบหน้าของการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองจากทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน บางส่วนมีการนำดอกทานตะวันมาปักเอาไว้ร่วมกับต้นไม้ด้านหน้ารั้วศาล เพื่อแสดงจุดยืนของการทำกิจกรรมในวันนี้

ด้าน จตุภัทร์ ระบุว่า ณ ตอนนี้ นับเป็นเวลากว่า 10 วันแล้วที่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 เคลื่อนไหวโดยการอดอาหารและน้ำจนร่างกายเข้าขั้นวิกฤติและต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อีกทั้งยังมี สิทธิโชค เศรษฐเศวต ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ที่กำลังเริ่มต้นการอดอาหารและอดน้ำด้วย เพื่อเรียกร้องสิทธิในดารประกันตัวเช่นกัน มวลชนที่มาทำกิจกรรม 'ยื่น หยุด ขัง' จึงขอเรียกร้องไปยังผู้พิพากษาเจ้าของคดี อธิบดีศาลอาญา และผู้มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

  1. ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองทุกคดีตามหลักกฎหมาย เพื่อธำรงไว้ซึ่งนิติรัฐและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญและกติกาสากลให้การรับรอง โดยเฉพาะหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีอาญา
  2. ขอให้ศาลพิจารณายกเลิกกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว เช่น การใส่กำไลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามตัว การห้ามออกนอกเคหสถาน ในลักษณะที่เงื่อนไขกลายเป็นข้อจำกัดในการทำกิจกรรมและการใช้ชีวิต จนขัดต่อหลักความจำเป็นและได้สัดส่วน

ทั้งนี้ ขอเรียนต่อศาลว่า การทำกิจกรรมในครั้งนี้มิได้เป็นการกดดันการปฏิบัติหน้าที่ของศาล หรือกระทำการอันเป็นแทรกแซงการพิจารณาคดีที่ต้องเป็นอิสระและเป็นธรรมของศาล แต่เป็นการหาทางออกให้กับประเทศท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ขัดแย้งและตึงเครียด ด้วยมีความเชื่อมั่นว่าสถาบันตุลาการจะเป็นเสาหลัก นำพาความยุติธรรม ทำให้ความขัดแย้งเบาบางลง

ขณะที่ กิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์เสียชน ระบุว่า วันนี้มายื่นประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง 12 คน โดย 9 คนเป็นคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และอีก 3 คนเป็นคดีที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์ ก่อนหน้านี้มีการยื่นประกันตัวแล้วหลายครั้งแต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว แต่วันนี้เราก็จะยื่นประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง เชื่อว่าข้อเท็จจริงที่จะนำเสนอวันนี้สู่ศาลจะทำให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยและผู้ต้องหาทุกคน ทั้งนี้ ศาลจะมีคำสั่งภายในวันนี้

ส่วนอีก 4 คน คือ ตะวัน แบม ใบปอ - ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ และ เก็ท - โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง แจ้งกับทนายความว่าไม่ประสงค์ให้ใครยื่นประกันตัว เพราะต้องการที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคนไปก่อน และขอเน้นย้ำว่าสิทธินี้เป็นสิทธิ์ตามกฏหมายที่ทุกคนควรจะได้รับเพื่อให้สังคมและผู้พิพากษาได้ตระหนักถึงเรื่องนี้