ไม่พบผลการค้นหา
ล้อเลียนสถาบันฯ ทำได้ที่เดนมาร์ก ควีนให้รางวัลนักแสดงตลกที่ล้อเลียนตัวเองมาตลอด 40 ปี

“ชวนดูช่วงเวลาที่น่าจดจำ เมื่อราชินีทั้งสองพระองค์ยืนอยู่ด้วยกันบนเวทีของเรา!”

เพจการละครเวทีในเดนมาร์ก ‘Cirkusrevyen’ (Circus Revue) โพสต์ข้อความข้างต้นพร้อมกับคลิปวิดีโอสั้นๆ ของสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งราชวงศ์เดนมาร์ก ยืนอยู่บนเวทีร่วมกับ ‘อูลฟ์ พิลโกด์’ นักแสดงชาวเดนิชที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะจากการแสดงล้อเลียนเป็นควีนมาร์เกรเธอตลอดระยะเวลา 40 ปีในอาชีพของเขา

ในวิดีโอเป็นบรรยากาศตอนจบของการแสดงบนเวทีครั้งสุดท้ายของพิลโกด์ที่ตัดสินใจเกษียณอายุ เขาบอกลาเวทีด้วยการแสดงล้อเลียนเป็นควีนมาร์เกรเธอ

พิลโกด์ในวัย 80 ปี อยู่ในชุดเดรสสีเหลืองลายดอกไม้ เกล้าผมและแต่งตัวคล้ายราชินี เมื่อจบการแสดง ควีนตัวจริงในชุดเดรสสีแดงเดินขึ้นมาบนเวทีเพื่อเซอร์ไพรส์พิลโกด์ ท่ามกลางเสียงปรบมือและโห่ร้องชอบใจของคนดู

ควีนแห่งเดนมาร์กมอบรางวัลเล็กๆ ให้พิลโกด์ เป็นที่เขี่ยบุหรี่สลักพระปรมาภิไธยย่อของพระองค์ ภาพพิลโกด์ล้อเลียนควีนตอนสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในภาพจำที่ได้รับความนิยมในการแสดงของเขา รางวัลเล็กๆ นี้จึงแสดงถึง ‘พระราชอารมณ์ขัน’ ของควีนมาร์เกรเธอ (ชาวเดนิชรู้กันดีว่าควีนสูบบุหรี่จัดมาก จนเคยถูกสื่อต่างประเทศวิจารณ์อย่างหนักเมื่อเห็นรูปที่พระองค์เดินสูบบุหรี่จูงมือพระราชนัดดา)

“คงยากมากที่จะมีใครมาแทนที่เขาได้” ควีนมาร์เกรเธอพูดถึงพิลโกด์


DanishQueenParodyForWeb.jpg

ตลอดอาชีพการแสดงของพิลโกด์ หนึ่งในการแสดงของเขาที่หลายคนชอบคือการล้อเลียนควีนมาร์เกรเธอ

ปฏิกิริยาของชาวเดนิชต่อเหตุการณ์นี้มักชื่นชมและประทับใจในตัวควีนมาร์เกรเธอที่อุตส่าห์เดินทางมาให้เกียรติการอำลาอาชีพนักแสดงของพิลโกด์

“ควีนมาร์เกรเธอที่ 2 (อายุ 81 ปี) ขึ้นเวทีเพื่อให้เกียรตินักแสดงตลกเกษียณอายุ อูลฟ์ พิลโกด์ (อายุ 80 ปี) หลังจาก 40 ปีที่เขาแสดงล้อเลียนเป็นเธอ ในวันแบบนี้ ฉันรู้สึกรักประเทศตัวเอง” ลีนี ราเชล อานเดอร์สัน นักเขียนชาวเดนิชทวีตข้อความพร้อมรูปภาพของทั้งสงคนบนเวที

 

ราชาธิปไตยใต้รัฐธรรมนูญเดนมาร์ก: ‘เท่าเทียมมากกว่าคนอื่นเล็กน้อย’ ในสังคมที่คนเท่ากัน

แม้เดนมาร์กจะมีสถาบันกษัตริย์ที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยชื่นชอบและชื่นชม แต่ความเชื่อว่าทุกคนเท่ากัน ทำให้การล้อเลียนและวิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯ ในเดนมาร์กเป็นเรื่องที่ทำได้ ชาวเดนิชส่วนใหญ่ยอมรับได้ที่สมาชิกในราชวงศ์จะมีชีวิตที่หรูหรากว่าคนอื่นอยู่บ้าง ตราบใดที่สถาบันฯ ไม่ยุ่งเกี่ยวและไม่แทรกแซงทางการเมือง

นอกจากวิจารณ์เรื่องเสื้อผ้าหน้าผมและการแต่งตัวของสมาชิกในราชวงศ์แล้ว การวิจารณ์และถกเถียงเรื่องเงินภาษีที่ถูกจัดสรรให้สถาบันฯ ยังเป็นเรื่องปกติในเดนมาร์ก รวมทั้งในหลายประเทศในยุโรปที่มีสถาบันกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

เว็บไซต์ของรัฐบาลเดนมาร์กระบุว่า เดนมาร์กเป็นทั้งประเทศประชาธิปไตย และประเทศที่มีสถาบันกษัตริย์ แต่พระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์ถูกจำกัดโดยรัฐธรรมนูญ

“สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอที่ 2 ไม่ทรงมีบทบาททางการเมือง พระองค์ไม่แทรกแซงการเมือง และไม่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง อย่างไรก็ตามพระองค์ทรงมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เช่น การเข้าร่วมเปิดประชุมสภาของรัฐบาลเดนมาร์ก การลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายที่ผ่านแล้ว และการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ”

ในเดนมาร์ก การไม่ทำตามขนบธรรมเนียบประเพณีเป็นสิทธิที่สามารถทำได้และมีพื้นที่ให้กับการเห็นต่าง เช่น เดือนตุลาคมของทุกปีในการเปิดประชุมรัฐสภา สมาชิกราชวงศ์จะเสด็จมาเข้าร่วมด้วยตามธรรมเนียมที่ทำกันมายาวนาน

เมื่อราชวงศ์เดินเข้ามาในห้องประชุม ทุกคนก็จะยืนขึ้น รอจนกระทั่งพวกเขานั่งลง ทุกคนจึงนั่งลง แต่มีพรรคการเมืองหนึ่งซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่พวกเขาจะเดินเข้ามาในรัฐสภาก็ต่อเมื่อสมาชิกราชวงศ์นั่งลงเรียบร้อยแล้วเท่านั้น เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนของพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการมีอยู่ของสถาบันกษัตริย์

แม้ว่าเดนมาร์กจะมีกฎหมายปกป้องสถาบันกษัตริย์จากการหมิ่นประมาท โดยการหมิ่นประมาทกษัตริย์มีโทษเป็นสองเท่าจากการหมิ่นประมาทบุคคลทั่วไป แต่ก็ยังไม่พบข้อมูลการฟ้องคดีด้วยมาตรานี้

 

ที่มาภาพ: Cirkusrevyen.dk/RoyalArjan

ที่มา: https://www.newmyroyals.com/2021/10/queen-margrethe-attended-last.html?

https://cirkusrevyen.dk/information/aktuelt/dronningen-overraskede-ulf-pilgaard-i-hans-sidste-forestilling

https://www.berlingske.dk/pilestraede/hendes-majestaet-takker-af-han-bliver-svaer-at-erstatte

https://www.thelocal.dk/20150805/foreign-press-blasts-danish-queen-smoking/

https://www.thedanishparliament.dk/en/democracy/the-constitutional-act-of-denmark