ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสูงสุดของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสปรากฏตัวบนวิดีโอเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี พร้อมขู่ว่าจะก่อเหตุโจมตีต่อไป เพื่อแก้แค้นให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต

เครือข่ายสื่อของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสได้เผยแพร่ภาพวิดีโอของนาย อาบู บักร์ อัล-แบกห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส ซึ่งคลิปวิดีโอนี้มีความยาว 18 นาที โดยนายแบกห์ดาดี ได้พูดถึงเหตุวางระเบิดโบสถ์และโรงแรม 8 แห่งในศรีลังกา เมื่อช่วงวันอีสเตอร์ที่ผ่านมา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 253 ราย ว่าเป็นการแก้แค้นของกลุ่มไอเอสต่อกรณีที่เมืองบากูซ ที่เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรักถูกยึด ซึ่งเขาบอกว่าสงครามที่เมืองบากูซ จบลงไปแล้ว แต่หลังจากนี้ ยังมีอีกหลายสงครามที่จะตามมา และยังพูดอีกด้วยว่ากลุ่มไอเอสจะยังคงเดินหน้าโจมตีประเทศตะวันตกในสงครามที่ยาวนาน และจะแก้แค้นให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต

นายแบกห์ดาดีมีค่าหัวที่ตั้งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 850 ล้านบาท ก่อนหน้านี้นายแบกห์ดาดีปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งล่าสุดที่เมืองโมซุลในอิรัก เมื่อปี 2014 ซึ่งเขาได้ประกาศสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกาหลิบ หรือผู้ปกครองชาวมุสลิมในอิรักและซีเรีย และไม่เคยปรากฏตัวอีกเลย นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตไปแล้วจากการโจมตีทางอากาศ จนกระทั่งเขากลับมาปรากฏตัวในคลิปวิดีโอล่าสุดนี้ ซึ่งทางกลุ่มไอเอสอ้างว่าถูกบันทึกไว้ในเดือนเมษายนนี้ 

ทางการสหรัฐฯ กำลังเร่งตรวจสอบวันเวลาของคลิปวิดีโอนี้ว่าบันทึกภาพไว้เมื่อไร และยืนยันหนักแน่นว่าสหรัฐฯ พร้อมชาติพันธมิตรจะยังคงเดินหน้าปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายต่อไป และจะตามล่าจับกุมตัวผู้นำกลุ่มก่อการร้ายที่ยังคงหลบหนีอยู่เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามที่พวกเขาสมควรได้รับ