ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ 21 ก.พ.นี้ คาดร้อนมากกว่าปีที่แล้ว 1-2 องศาเซลเซียส ขณะที่ จ.เชียงใหม ตั้งกองทัพภาค 3 ควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ

ประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.62 และจะสิ้นสุดในเดือนพ.ค.62 คาดอากาศร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา 1-2 องศาฯ แต่ไม่ทำลายสถิติเดิมของไทยที่ 44.6 องศาฯ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วน 7 จังหวัดที่ร้อนจัดที่สุด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก นครสวรรค์ และกาญจนบุรี

info_graphic-0006.png

เชียงใหม่ กองทัพภาค3 ตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ 

ที่ค่ายกาวิละ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัด ของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ซึ่งได้สั่งการให้จัดตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ภายหลังเกิดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือเกินมาตรฐานที่กำหนด

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า จากสถานการณ์เร่งด่วน กรณีไฟไหม้ในพื้นที่ดอยพระบาท จังหวัดลำปาง ทุกภาคส่วนได้มีการระดมกำลัง ยุทโธปกรณ์เข้าดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จัดทำและปฏิบัติตาม Action Plan ที่กำหนด โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการองค์ความรู้ เครื่องมือ เข้าควบคุมสถานการณ์ร่วมกัน ได้ดำเนินการทิ้งน้ำจากเฮลิคอปเตอร์ และส่งชุดเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เดินเท้าเข้าไปควบคุมสถานการณ์ ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจ ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่ มีสภาพอากาศที่ดีขึ้น ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วน ให้มีการบูรณาการร่วมกัน ปฏิบัติตาม Action Plan ที่กำหนด มุ่งเน้นการปฏิบัติงานในเชิงรุก เข้าถึงพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ วิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งประสานแผนการปฏิบัติกับกองทัพอากาศ ในการใช้เครื่องบินโปรยละอองน้ำในอากาศ ตลอดจนหน่วยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น หน่วยฝนหลวงภาคเหนือ เพื่อทำฝนเทียมในพื้นที่ตามความเหมาะสม พร้อมกำชับให้ทุกส่วนติดตาม ตรวจสอบข้อมูล และสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง