ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’ ฟาดยับตระกูล ‘จันทร์โอชา’ ส่อโกงตั้งแต่ลุงถึงรุ่นพ่อถึงรุ่นหลาน ตั้ง หจก. ทำธุรกิจในค่ายทหาร ฮั้วประมูลฟันงบโครงการรัฐ ส่อแต่งบัญชีเท็จเลี่ยงภาษี เอี่ยวทุนเทา ‘ตู้ห่าว’ จี้นายกฯ ถ้าบาทเดียวไม่เคยโกง ต้องกล้าเอาจริงกับครอบครัวตัวเอง

วันที่ 15 ก.พ. 2566 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายทวงถามนโยบายเร่งด่วนเรื่องการปราบปรามทุจริต ว่าได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงบุคคลใกล้ตัวด้วยหรือไม่ สืบเนื่องจาก ปฐมพล จันทร์โอชา ในฐานะหลานชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เปิดบริษัทธุรกิจห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) คอนเทมโพลารี คอนสตรัคชัน โดยใช้บ้านพักในค่ายทหารเอกาทศรถ ทำธุรกิจส่วนตัวถึง 5 ปี

“การที่หลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ค่ายทหารเปิดบริษัท อาจเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะผู้เป็นลุงใช้บ้านพักหลวง ไม่ยอมย้ายออก พ้นจากตำแหน่งเป็นนักการเมือง ก็ไม่ย้ายออกมา หลานอาจจะคิดว่าลุงทำได้ จึงเลียนแบบ สำนวนไทยว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น แต่พฤติกรรมของหลาน พล.อ.ประยุทธ์ คือลูกไม้หล่นไม่ไกลค่าย”

กระทั่งเริ่มมีกระแสวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการใช้ค่ายทหารทำธุรกิจส่วนตัว และยังได้งานประมูลงานของรัฐในวงเงินที่สูง หลังโหนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมไม่ไหวจึงได้ย้ายที่ตั้งสำนักงานออกจากค่ายทหาร แต่ยังเดินหน้าประมูลงานของรัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีข้อพิรุธน่าสงสัย เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทมีสถานะขาดทุน

"วินาทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจในปี 2557 มีลูกหลาน คนหนุ่มคนสาว ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหาร จนถูกจับกุมคุมขัง ช่วงเวลานั้นกลับเป็นช่วงที่ลูกหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังสบโอกาสกอบโกย ตักตวง งบประมาณของแผ่นดินอยู่"

ทั้งนี้ หลังตรวจสอบกลับพบว่า หจก.ดังกล่าว มีเครื่องมือและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ทั้งสำนักงานใหญ่ยังมีสภาพเป็นเพียงบ้านพักปกติ แต่กลับรับจ้างรับเหมาก่อสร้างโครงการของรัฐ มูลค่าหลายสิบล้านบาทได้ และเมื่อพิจารณาสภาพที่ตั้งของบริษัทคู่เทียบที่เข้ามาแข่งขันราคากับ หจก.ของหลาน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่สมกับเป็นสถานประกอบการแต่อย่างใด จึงน่าสงสัยว่าจะส่อแววฮั้วประมูล และใช้บริษัทนอมินีมาเป็นคู่เทียบเพื่อให้ชนะประมูลโดยง่าย

และเมื่อตรวจสอบแล้วยังพบว่ามีพฤติการณ์สมยอมราคากัน เพราะกลุ่มบริษัทที่มาเป็นคู่เทียบกับ หจก.ของหลาน พล.อ.ประยุทธ์ เสนอราคาไล่เลี่ยกัน ต่างกันไม่เกิน 1% เป็นเรื่องบังเอิญที่ไม่น่าเชื่อ เข้าข่ายเป็นการฮั้วประมูลไม่ให้บริษัทอื่นได้โอกาส ขณะที่หน่วยงานรัฐเองก็อาจสมยอมให้มีการฮั้วประมูลหรือไม่

“ที่ผ่านมาคนมักจับตา 3 ป. ในสภาฯ ว่ามีอิทธิพลกันมาก แต่ยังมีอีก 3 ป. ที่มีอิทธิพลไม่แพ้กัน คือ ป.ประยุทธ์ ป.ปรีชา และ ป.ปฐมพล 3 ป. ในรัฐบาลแยกกันเดินแล้ว แต่ 3 ป. ข้างนอกยังรวมเดินด้วยกันอยู่ เพราะ ป.ประยุทธ์ รัฐประหาร ป.ปรีชา เป็นปลัดกระทรวง เป็น ส.ว.เป็นบอร์ดต่างๆ ป.ปรีชาก็ป้อนงาน"

โดยศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ทักท้วง จิราพรให้ระมัดระวังการเอ่ยชื่อพาดพิงบุคคลภายนอกและบุุคคลภายนอกไม่มีโอกาสชี้แจง จึงขอให้หลีกเลี่ยงการพูดถึงบุคคลภายนอก

จากนั้น จิราพร ยังตั้งข้อสังเกตว่า หจก.ของหลาน พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีการตกแต่งบัญชีรายได้เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยการนำรายได้สุทธิมาตกแต่งให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะแม้จะได้รับประมูลงานจากรัฐเป็นจำนวนมาก แต่กลับมีงบบัญชีที่ขาดทุน และยังมีบัญชีค่าน้ำค่าไฟน้อยเกินกว่าที่จะเป็นไปได้ เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรตรวจสอบประเด็นดังกล่าว เพื่อปราบปรามการทุจริต

ภูมิใจไทย สภาล่ม ประชุมสภา 2E98413E1BB.jpegจิราพร ประชุมสภา -8D8E-F36F4FDE4B2C.jpeg

หลานตู่เอี่ยวทุนจีนเทา ส่อผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน

จิราพร ยังเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมโยงของ หจก.หลาน พล.อ.ประยุทธ์ ที่เกี่ยวโยงกับกลุ่มทุนสีเทาชาวจีน และได้ทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์โดยสารร่วมกับ ตู้ห่าว ผู้ต้องหาคดียาเสพติดและฟอกเงิน ซึ่งทุนจีน 2 กลุ่มที่ได้รับสัญชาติไทยพร้อมกัน ไม่ทำธุรกิจกันโดยตรง แต่อาศัย หจก. หลาย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวกลาง เนื่องจากเคยมีปัญหาการสำแดงสินค้าเป็นเท็จ ทำให้ศาลพิพากษาให้บริษัทต้องชดใช้เงินให้แผ่นดิน

นำมาสู่ปัญหาที่ควรตรวจสอบต่อไปว่า รถยนต์โดยสารที่ หจก.หลาน พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวข้องนั้น มีการสำแดงสินค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และ หจก.ที่มีบัญชีขาดทุน เหตุใดจึงมีทุนมากพอจะทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ และเมื่อได้รับเงินจากตู้ห่าวแล้ว รับเงินมาโดยวิธีใด นำเงินไปใช้อย่างไร ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน หรือไม่

“การจะทำเรื่องใหญ่ระดับชาติ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาทุจริต ต้องเริ่มจากหน่วยเล็กที่สุด คือครอบครัว พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่ามาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยใจซื่อบริสุทธิ์ ไม่เคยโกงแม้แต่บาทเดียว ช่วยไปตรวจสอบหน่อยว่าครอบครัวของท่านมีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตนี้หรือไม่อย่างไร”

"ทุนไทยสีเขียวแผ่อิทธิพลถึงลูกหลาน เรื่องนี้ไม่มีกลไกรัฐตรวจสอบได้อย่างเข้มข้น ทุนไทยสีเขียว ลุงอยู่บ้านหลวง พ่ออยู่บ้านหลวง หลานอยู่บ้านหลวง ลุงกินเงินเดือนหลวง พ่อกินเงินเดือนหลวง หลานกินงบประมาณของหลวงหรือไม่ ลุงยึดอำนาจเป็นนายกฯ พ่อช่วยลุงยึดอำนาจ หลานกินงบประมาณแผ่นดินจากการยึดอำนาจ ลุงเป็นนายกฯ พ่อเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมเป็น ส.ว. หลานเป็นหัวหน้าแก๊งที่ส่อฮั้วประมูลหรือไม่ ลุงนิรโทษกรรม หนีการตรวจสอบ พ่อหนีการประชุมสภา หลานมาตกแต่งบัญชีหนีภาษีหรือไม่" จิราพร กล่าว

จิราพร -773F-424C-8928-4D132441C94B.jpegจิราพร -6556D5953AB8.jpeg